Skip to main content

காதி நீதிபதிபதிகளின் அவசியத்தை உணர்த்திய 1925ம் ஆண்டின் வழக்கு..!

 


2020 பது காலப்பகுதியில் என்னால் எழுதப்பட்ட கட்டுரை இதுவாகும்...!


காதி நீதிமன்றம் உருவாகிய வரலாறு

,-----------


பாராளுமன்றத்தில் முஸ்லிம் விவாக,விவாவகரத்துச் சட்டத்தை நீக்குவதற்கு,பாராளுமன்ற உறுப்பினர் தனி நபர் பிரேரனை ஒன்றை சமர்ப்பித்திருக்கும் இவ்வேளையில் 

காதி நீதிமன்றத்தின் தேவை முஸ்லிம் சமூகத்தால் எப்போது உணரப்பட்டது,எவ்வாறு உருவாக்கப்பட்டது என்பதை உணர்த்தும் கட்டுரை.


நன்றி:- முனை மருதவன்  என்.எச்.எம்.

இப்ராஹிம்


காதி நீதிபதிபதிகளின்  அவசியத்தை  உணர்த்திய 1925ம்  ஆண்டின் வழக்கு..!

இலங்கையின் முஸ்லிம் சட்ட வரலாற்றில் 1925ம் ஆண்டு மிஸ்கின் உம்மா என்ற முஸ்லிம் பெண்மணிக்கு எதிராக அன்றிருந்த அரசாங்கம் தொடுத்த வழக்கின் மூலமாக கிடைத்த தீர்ப்புத்தான் முஸ்லிம் சமூகத்தையே அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது மட்டுமல்ல காதி நீதிபதிகளின் தேவையையும் அந்த தீர்ப்பின் அதிர்வலை உணர்த்தியது என்றால் அது பொய்யாகாது. இந்த தீர்ப்பின் மூலம் ஒரு முஸ்லிம் பெண்மணி அரசாங்கத்தால் கைது செய்யப்படும் நிலைமையும் ஏற்பட்டிருந்தது எனலாம்.

உயர் குடும்பத்தை சேர்ந்த மிஸ்கின் உம்மா என்ற பெண்மணியை முஸ்லிம் முறைப்படி திருமணம் செய்திருந்த வேளையில், அந்தக் கணவன் அந்த பெண்மணியின் பெரும்பாலான சொத்துக்களை செலவு செய்த நிலையில் தலைமறைவாகிவிட்டார்.  அவர் நீண்டகாலமாக எங்கே இருக்கின்றார் என்று அறிந்துகொள்ள முடியாத அந்த பெண்மணியின் குடும்பத்தாரும் ஊரார்களும் அவர் இறந்திருக்கலாம் என்ற முடிவுக்கு வந்தவர்களாக, தென்னிந்தியாவிலிருந்து ஒரு மார்க்க அறிஞர் ஷேய்க்கின் ஆலோசனைப்படி  அவரை இறந்துபோன கணவனின் வொலியாக ( பிரதிநிதியாக) நியமித்து அவர் மூலம் அப்பெண்ணுக்கு தலாக் (விவாகரத்து) வழங்கினார்கள். அந்த நேரம் காதி நீதிபதி இல்லாத காரணத்தினால் ஊர் ஜமாஅத்தார் இந்த முடிவை எடுத்திருந்தார்கள்.

விவாகரத்து பெற்ற மிஸ்கின் உம்மா, உரிய காலத்தில் இத்தா என்னும் இஸ்லாமிய கடமையை நிறைவேற்றியதன் பின் புதிய கணவன் ஒருவரை திருமணம் செய்திருந்தார். அதுவரையும் நீண்டகாலம் தலைமறைவாக இருந்த முன்னய கணவன் திடீரென்று தோன்றி கணவன் நான் உயிரோடு இருக்கும்போது நீ செய்துகொண்ட இரண்டாவது திருமணம் செல்லுபடியாகாது என்று பொலிசில் முறைப்பாடு கொடுத்தார். உடனே பொலிசும் ' இருமணவாழ்வு' என்ற குற்றத்தை அந்த பெண்மணிமீது சுமத்தி மிஸ்கின் உம்மாவை கைது செய்தது. பொலிசாரின் இந்த நடவடிக்கையானது இலங்கை முஸ்லிம்கள் மத்தியில் பரவி ஒரு நெருக்கடியான சூழ்நிலையை உருவாக்கியிருந்தது.

மாவட்ட நீதிமன்றில் இந்த வழக்கை விசாரித்த மாவட்ட நீதிபதி இலங்கைச் சட்டத்தின் கீழ் 'மிஸ்கின் உம்மா செய்தது குற்றமே'  என்று தீர்ப்பு வழங்கினார். உடனே மிஸ்கின் உம்மா சார்பில் உயர் நீதிமன்றிக்கு இந்த வழக்கை மேன்முறையீடு செய்திருந்தார்கள். அப்பொழுது அரசாங்க சட்டத்தரணி நாயகமாக  கடமையாற்றிய எம்.றி.அக்பர் அவர்கள் இது பொது சட்டத்தின் பார்வையில் குற்றமாக கருதப்பட்டாலும் ஒரு காதிநீதிபதி இல்லாதபட்சத்தில் ஊர் ஜமாஅத்தார் அந்த முடிவை எடுத்ததில் தவறில்லையென்றும், இஸ்லாமிய சட்டப்படி அந்த பெண்மணி குற்றவாளியல்ல என்றும் உயர் நீதிமன்றுக்கு ஆலோசனை வழங்கினார். அந்த ஆலோசனையின் பிரகாரம் அந்த வழக்கு முடிவுக்கு வந்திருந்தது.

இந்த நிலையை சீர்செய்வதற்காக அன்றய முஸ்லிம் தலைவர்கள் அரசாங்கத்திடம் முறையிட்டார்கள். இது சம்பந்தமாக 1926ம் ஆண்டு என்.எச்.எம்.அப்துல் காதர் அவர்கள் முஸ்லிம் திருமண சட்டத்தை மறுபரிசீலனை செய்து சட்டசபைக்கு அறிக்கை சமர்ப்பிப்பதற்கு ஒரு விசேட குழுவொன்று நியமிக்கபடவேண்டும் என்று சட்டசபையிலே ஒரு பிரேரணையை முன்வைத்தார். அதன்படி குழுவொன்று அமைக்கப்பட்டது அந்த குழுவிலே எம்.றி.அக்பர் தலைவராகவும், என்.எச்.எம்.அப்துல்காதர், கே.பாலசிங்கம், டபிள்யு. துரைசாமி, றி.பி.ஜாயா, சி.டபிள்யு.டபிள்யு.கன்னங்கரா, எச்.என்.மாக்கான் மாக்கார், மொலமுரே, தம்பிமுத்து, ஆகியோர்கள் அங்கத்தவர்களாக நியமிக்கப்பட்டனர். 

இந்தக்குழுவின் அறிக்கையில் முஸ்லிம்களின் விவாக விவாகரத்து விடயங்களில் அநியாயங்கள் நடந்துவிடாமல் இருப்பதற்கு காதி நீதிபதிகள் நியமிக்கப்படவேண்டும் என்று அரசாங்கத்துக்கு அறிக்கை சமர்ப்பித்தார்கள். இதன் காரணத்தை ஏற்றுக்கொண்ட அரசாங்கம், 1929ம் ஆண்டு 'அக்பர் குழுவின்' அறிக்கையின் பிரகாரம் 1888ம்ஆண்டில் அமுலாக்கப்பட்ட முகம்மதிய சட்டக்கோவையை அரசாங்கம் வாபஸ் பெற்றதுடன், 1929ல் கொண்டுவரப்பட்ட 'திருமண- மனமுறிவு பதிவு ' என்ற சட்டக்கோவையை அமுல்படுத்தியது. அதன் மூலம் காதிநீதிபதிகளை நியமிக்கும் வழமை நடைமுறைக்கு வந்தது. 

இன்னும் சில வரலாறுகள் தொடரும்..!

~முனைமருதவன்

Comments

Popular posts from this blog

பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரிப்புக்கு முஸ்லிம்க‌ள் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌ தேவையில்லை.

  பெட்ரோலுக்கு விலை கூடுகிற‌தா?  பொருட்க‌ளுக்கு விலை கூடுகிற‌தா? இது ப‌ற்றி முஸ்லிம்க‌ள் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌த்தேவையில்லை. ஏனென்றால் இந்த‌ நாட்டின் 2 கோடி ம‌க்க‌ளில் ஒன்ன‌ரைக்கோடி ம‌க்க‌ள் சிங்க‌ள‌ ம‌க்க‌ள். பெற்றோலுக்கு விலை கூடினால் , பொருள்க‌ளுக்கு விலை கூடினால்  அது தாக்க‌ம் முத‌லில் சிங்க‌ள‌ ம‌க்க‌ளுக்குத்தான்.  அத‌ற்கு அடுத்துதான் சிறுபான்மை ம‌க்க‌ளைத்தாக்கும். ஒன்ன‌ரைக்கோடி பெரிதா? 50 ல‌ட்ச‌ம் பெரிதா? இந்த‌ அர‌சாங்க‌ம் 100க்கு 99.5 சிங்க‌ள‌ ம‌க்க‌ளால் கொண்டு வ‌ர‌ப்ப‌ட்ட‌ அர‌சாங்க‌ம். பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரித்தால் அவ‌ர்க‌ள் பார்த்துக்கொள்வார்க‌ள். நாம் த‌லையை ஓட்டுவ‌தால் எந்த‌ ந‌ன்மையும் கிடைக்க‌ப்போவதில்லை. முடியுமாயின் பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரிப்பு ப‌ற்றி முஸ்லிம்க‌ள் ஓட்டுப்போட்ட‌ முஸ்லிம் க‌ட்சிக‌ளின் உறுப்பின‌ர்க‌ளை பாராளும‌ன்ற‌த்தில், ஊட‌க‌ங்க‌ளில் பேச‌ சொல்லுங்க‌ள்.  அவ‌ர்க‌ளே பேசாம‌டந்தையாக‌ இருக்கும் போது முஸ்லிம்க‌ள் ஏன் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌ வேண்டும்? பொருட்க‌ள் விலை கூடுத‌ல் பெரிய‌ விட‌ய‌மா? த‌ம‌க்கென்ற‌ நாட்டை பாதுகாப்ப‌து முக்கிய‌மா என்ப‌து பெரும்பாலான‌ சிங்க

தற்கொலைதாரி இப்ராஹிமின் கொலோசியஸ் நிறுவனத்துக்கு செம்பு பித்தளைகளை வழங்கினார் என்ற ஒரு குற்ற சாட்டையே ரிஷாட் கைதுக்கு காரணமாக கூறுகின்றனர்

 றிசாத் எம்.பி கைதுக்கு முன்னராக வெளியிட்ட ஒளிப்பதிவை பார்க்கும் போது அழுகையே வந்து விட்டது :  அ.இ.ம.கா அம்பாறை செயற்குழு நூருல் ஹுதா உமர்  அண்மையில் கைது செய்யப்பட்டு விசாரணை காவலில் வைக்கப்பட்டிருக்கும் அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரசின் தலைவரும், பாராளுமன்ற உறுப்பினருமான முன்னாள் அமைச்சர் றிசாத் பதியுதீனின் கைதை கண்டித்து தமது எதிர்ப்பை காட்டும் முகமாக அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரசின் அம்பாறை மாவட்ட செயற்குழு இன்று வெள்ளிக்கிழமை கல்முனையில் ஏற்பாடு செய்திருந்த ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் கலந்து கொண்டு பேசும் போது அவர்கள் தெரிவித்த கருத்துக்கள் வருமாறு  நூற்றுக்கணக்கானவர்களை கொலைசெய்த கொலையாளிகள், பாரிய மோசடியில் ஈடுபட்ட கொள்ளையர்களை கைது தேய்வது போன்று அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரஸ் தலைவரை கைது செய்ததன் மூலம் இந்த நாட்டின் ஜனநாயகத்தை குழிதோண்டி புதைத்துள்ளார்கள். இவர்களின் இந்த செயல்கள் இந்த நாட்டில் சிறுபான்மை மக்கள் வாழ்வதையே கேள்விக்குறியாக்குகிறது. முஸ்லிங்களை தீவிரவாதிகளாக காட்டி இந்த நாட்டின் ஆட்சியை கைப்பற்றிய இவர்கள் ஆட்சியை கொண்டு செல்ல முடியாமல் திணறிக்கொண்டு தக்கவைக்க  வேண்டிய சூழ்நி

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய