Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான வன்முறைகளை கட்டுப்படுத்த முடியாமல் போனது ஏன்??!

திகன மற்றும் தெல்தெனிய ஆகிய இடங்களில் இடம்பெற்ற சம்பவங்கள்  திட்டமிட்டு செய்யப்பட்டதாக கருதவேண்டும்.

சிங்களவர் ஒருவர் பயணம் செய்த முச்சக்கர வண்டியும் முஸ்லிம் ஒருவர் பயணம் செய்த முச்சக்கர வண்டியும் மோதிய போது இந்த மோதல் ஏற்பட்டது.

இதன்போது இளைஞர் ஒருவர் தாக்கப்பட்டு 10 நாட்களுக்கு பின்னர் அவர் உயிரிழந்தார்.
இந்தநிலையில் இனவாத தாக்குதல்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. இவை திடீரென்று நடத்தப்பட்ட தாக்குதல்கள் அல்ல. இவை ஏற்கனவே திட்டமிடப்பட்டு செயற்படுத்தப்பட்ட தாக்குல்களாகும்.

ஏதோ ஒரு காரணத்துக்காக இரண்டு இனத்தவர் மத்தியில் மோதல் நிலை ஏற்படும்போது அதனை இனவாதமாக மாற்றும் செயற்பாடே இன்று இடம்பெற்றுக்கொண்டிருக்கிறது.

அரசாங்கத்தை பொறுத்தவரை இவ்வாறான தாக்குதல்கள் இடம்பெறும் போது வெறுமனே அது மரண விசாரணையாளராக செயற்படமுடியாது.  அல்லது அது தொடர்பில் தகவல்களை வெளியிடுவதை மாத்திரம் செய்யமுடியாது. ஏனெனில் அதற்கு ஊடகங்கள் இருக்கின்றன.

இதனை விடுத்து இவ்வாறான தாக்குதல்கள் நடைபெறும் முன்னரே அவற்றை கட்டுப்படுத்தவேண்டியது அரசாங்கத்தின் பொறுப்பாகும்.

காவல்துறையினர் இருக்கின்றனர். புலனாய்வுப்பிரிவினர் இருக்கின்றனர். அவர்களுக்கு தகவல்களை தரும் ஆட்கள் இருக்கிறார்கள். இவ்வளவு பேர் இருந்தும்கூட முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான வன்முறைகளை கட்டுப்படுத்த முடியாமல் போனது ஏன்?

நாங்கள் கூட்டங்களை நடத்துகின்றபோது அதற்கு புலனாய்வாளர்கள் வருகின்றனர். தகவல்களை திரட்டுகின்றனர்.அவர்கள் திரட்டும் தகவல்கள் செவ்வாய்க்கிழமைகளில் இடம்பெறும் பாதுகாப்பு சபைக்கூட்டங்களில் ஆராயப்படுகின்றன. கூட்டத்துக்கு எத்தனைபேர் வந்தனர்? எத்தனை பேரூந்துகள் வந்தன? அதற்கான பணம் எங்கிருந்து வந்தது என்பன போன்ற விடயங்கள் பாதுகாப்பு சபைக்கூட்டங்களில் ஆராயப்படுகின்றன.

எனினும் இந்த வன்முறைகள் தொடர்பில் இந்த பாதுகாப்பு சபைக்கு அறிக்கைகள் வருவதில்லையா? எனக் கேட்கிறேன்.

எனவே அரசாங்கம் தமது பொறுப்பில் இருந்து விலகியுள்ளதாகவே கருதவேண்டியுள்ளது. இந்த வேளையில் தமக்கு எதிராக பிரச்சனைகள் வரும்போது அரசாங்கம் அதனை திசைதிருப்பும் நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்கிறது. குறிப்பாக 1983ஆம்ஆண்டு அரசாங்கத்துக்கு எதிராக தொழிற்சங்கப்போராட்டங்கள் உக்கிரமடைந்தவேளையிலேயே இனவாத தாக்குதல்களை அரசாங்கம் பயன்படுத்திக்கொண்டதை இங்கு நினைவுக்கூறவேண்டும்.

எனவே பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்தாமல், எவ்வித இனவாத தாக்குதல்கள் இடம்பெற்றாலும் அதனை தடுக்கவேண்டியது அரசாங்கத்தின் கடமை என்பதை வலியுறுத்த விரும்புகிறோம்.
- அனுர குமார 

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத