Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

மஹிந்த தேசப்பிரிய நேற்று வழங்கிய விசேட செவ்வி

தேர்தல்கள் ஆணைக்குழுவின் தலைவர் மஹிந்த தேசப்பிரிய இன்று நியூஸ்ஃபெஸ்ட்டிற்கு விசேட செவ்வியொன்றை வழங்கினார்.

கேள்வி: தேர்தலின் போது கூறப்படும் வார்த்தையொன்றுள்ளது. மன அழுத்தம். அவ்வாறு ஏதேனும் உள்ளதா?

மஹிந்த தேசப்பிரிய: அவ்வாறொன்றும் இல்லை. வழமை போன்று மகிழ்ச்சியாகவும் வேலைப்பளுவுடனும் உள்ளேன். இந்த வாரம் ஆதரவாளர்களினால் மேற்கொள்ளப்பட்ட சில தேவையற்ற செயற்பாடுகள் எமக்கு பிரச்சினையை ஏற்படுத்தியுள்ளன. வேட்பாளர்களை ஊக்குவிப்பதற்காக மத அனுஷ்டானங்களை முன்னெடுக்கும் செயற்பாட்டை எவ்வாறு தடுப்பது என்று சிந்தித்து சோர்வடைந்துள்ளோம்.

கேள்வி: கடந்த சில தினங்களாக பிரஜாவுரிமை தொடர்பில் பேசப்படுகின்றது. உங்களின் குரல் பதிவுகளும் சில இடங்களில் ஒலிபரப்பு செய்யப்பட்டது. அது தொடர்பில்?

மஹிந்த தேசப்பிரிய: அமைதி காலத்தில் நான் கூறும் பதிலின் ஊடாக, அது ஊக்குவிப்பாக அல்லது பாதிப்பாக அமையலாம். இதற்கு பதிலளிப்பதை தவிர்ப்பது நல்லது என நாம் எண்ணுகின்றோம்.

கேள்வி: நீங்கள் பதில் வழங்காத போதிலும், உங்களின் குரல் பதிவொன்று ஒலிப்பரப்பு செய்யப்பட்டது. அது சரி என நீங்கள் கருதுகின்றீர்களா?

மஹிந்த தேசப்பிரிய: அதனை பாரிய பிரச்சினையாக நான் கருதவில்லை. ஏனெனில், நான் கூறிய விடயத்தை மற்றுமொரு இடத்தில் மீண்டும் ஒருமுறை கூற முடியும். நான் இரகசியமொன்றை கூறியிருந்தாலே எனக்கு பிரச்சினையாக அமையும். நான் இரகசியமொன்றை கூறாதமையால், அது தொடர்பில் எனக்கு பிரச்சினை இல்லை.

கேள்வி: தேர்தலின் போது பிரஜாவுரிமை தொடர்பில் நீங்கள் கருத்திற்கொள்வீர்களா?

மஹிந்த தேசப்பிரிய: வேட்பாளர் ஒருவரின் சத்தியக்கடதாசிக்கு அமையே நாம் செயற்படுகின்றோம். வேட்புமனுவில் வினவப்பட்டுள்ள விடயங்களைத் தவிர, வேறு எந்தவொரு விடயமும் எமக்கு தேவையற்றது. வேட்புமனுவை நிராகரிப்பதற்கு இந்த விடயங்கள் தொடர்பில் கருத்திற்கொள்ள வேண்டும் என சட்டத்தில் காணப்பட்டால் அது குறித்து மாத்திரமே கவனம் செலுத்துவோம். ஆகவே, நாம் எதனையும் பார்க்காமல் எடுத்தோம். கடையில் பொருட்களை வாங்கச் சென்றாலும் இதை விட பார்ப்பார்கள் அல்லவா என கேட்கின்றனர். அது எமது பொறுப்பல்ல. விற்பதற்கு இருக்கின்றதா இல்லையா என்ற தகவலையே நாம் பரிமாறுகின்றோம். அதனை கொள்வனவு செய்வது மக்களின் பொறுப்பாகும்.

கேள்வி: நான் வேட்புமனு தாக்கல் செய்வதற்கு வந்து, போலித் தகவல்களை வழங்கினால் ஆணைக்குழு என்ன செய்யும்?

மஹிந்த தேசப்பிரிய: போலித் தகவல்கள் தொடர்பில் நாம் ஆராய்வோம். தகவல் வழங்காவிட்டால் அது தொடர்பில் ஆராய வேண்டியது எமது வேலையல்ல. எவரேனும் முறைப்பாடு செய்ய வேண்டும்.

கேள்வி: நீதிமன்றத்திற்கு செல்ல வேண்டும். நீதிமன்றத்தில் அது உறுதிப்படுத்தப்பட்டால் அது பிறிதொரு விடயம். அதனுடன் உங்களுக்கு தொடர்பில்லையா?

மஹிந்த தேசப்பிரிய: எமது பொறுப்பு என்னவென்றால், வேட்புமனு கோரி தேர்தலை நடத்தி முடிவுகளை வௌியிடுவதேயாகும். ஏனையவற்றை அதனுடன் தொடர்புடையவர்களே செய்ய வேண்டும். ஆணைக்குழு ஆணைக்குழுவிற்கு வழங்கப்பட்டுள்ள பொறுப்புக்களை மாத்திரமே நிறைவேற்றும். ஆணைக்குழுவால் விசாரணைகள் எதனையும் நடத்த முடியாது.

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத