Skip to main content

முஸ்லிம் காங்கிர‌ஸ் உறுப்பின‌ர்க‌ளிடையே மோத‌ல்.

  சமூக பற்றில்லா தவத்தை மக்கள் நிராகரித்ததன் விம்பமே இன்றைய அவரின் காட்டிக்கொடுப்புகள்  : முன்னாள் மாகாண சபை உறுப்பினரை தோலுரிக்கும் மு.கா பிரமுகர்  மாளிகைக்காடு நிருபர்  றாபிக்களும், அலி உதுமான்களும் பிறந்த வீரமிகு மண்ணான அக்கரைப்பற்றில் காட்டிக்கொடுப்பிலும், ஈனசெயலிலும் முத்திரை பதித்த ஒருவராக முன்னாள் மாகாணசபை உறுப்பினர் ஏ.எல்.எம் தவம் இருப்பது அக்கரைப்பற்று மண்ணுக்கு மட்டுமல்ல ஒட்டுமொத்த முஸ்லிங்களுக்கும் அவமானமாக உள்ளது. எச்ச சுகபோகங்களுக்காக முஸ்லிங்களையும், முஸ்லிம் நிலபுலங்களையும் காட்டிக்கொடுத்து வங்கரோத்து தனமிக்க அரசியல்வாதியாக தன்னை அடையாளப்படுத்திக்கொண்ட இவரை அம்பாறை மாவட்ட மக்கள் கடந்த காலங்களில் நிராகரித்தது போன்று இனியும் நிராகரிப்பார்கள். இவரின் பருப்பு முஸ்லிம் சமூகத்திடம் இனியும் வேகாது என ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் காங்கிரசின் சார்பிலான கல்முனை மாநகரசபை உறுப்பினர் ஏ.எம். பைரூஸ் தெரிவித்தார்.  இன்று கல்முனையில் நடைபெற்ற ஊடக சந்திப்பில் கலந்துகொண்டு பேசிய அவர் மேற்கண்டவாறு தெரிவித்தார். மேலும் கருத்து தெரிவிக்கையில், ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் காங்கிரசின் முன்னாள் தவிசாளர்களாக இருந்த

சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கென‌ த‌னியாக‌ ச‌பை கொடுக்க‌ கூடாது

ப‌த்து வ‌ருட‌ங்க‌ளுக்கு முன் சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கு த‌னியான‌ பிர‌தேச‌ ச‌பை கொடுக்க‌ வேண்டும் என்று சொன்ன‌ நீங்க‌ள் இப்போது அச்ச‌பை கொடுக்க‌ கூடாது என‌ சொல்வ‌து ஏன் என‌ எம்மை பார்த்து கேட்கிறார்க‌ள்.
இந்த‌ நாட்டில் த‌மிழ் ஈழ‌த்துக்கான‌ ஜ‌ன‌நாய‌க‌ரீதியிலான‌ போராட்ட‌ம் ஆர‌ம்பித்த‌ போது த‌மிழீழ‌ம் கொடுக்க‌த்தான் வேண்டும் என்ற‌ நிலைப்பாடே வ‌ட‌க்கு கிழ‌க்கு முஸ்லிம்க‌ளிட‌ம் இருந்த‌து. இப்போராட்ட‌த்தில் ம‌ருத‌முனை ம‌சூர் மௌலானா போன்றோர் அடி கூட‌ வாங்கின‌ர்.

அது ம‌ட்டும‌ல்லாது அண்ண‌ன் அமிர்த‌லிங்க‌ம் த‌மிழீழ‌ம் பெறாவிட்டாலும் நான் பெற்றுத்த‌ருவேன் என த‌லைவ‌ர் அஷ்ர‌ப் கூறினார்.
இறுதியில் என்ன‌ ந‌ட‌ந்த‌து. த‌மிழீழ‌ போராட்ட‌ம் என்ப‌து முஸ்லிம்க‌ளை க‌ருவ‌றுக்க‌வும் கொல்ல‌வுமே குறிக்கோளாக‌ கொண்ட‌து என்ப‌தை முஸ்லிம்க‌ள் க‌ண்ட‌ போது த‌மிழீழ‌ம் கொடுக்க‌ கூடாது என்ற‌  நிலைக்கு மாறினார்க‌ள். ஈழ‌த்துக்காக‌ போராடிய‌ பிரபாக‌ர‌னின் க‌ழுத்தை அறுக்க‌ கிடைத்தால் அத‌ற்கும் த‌ய‌ங்க‌மாட்டேன் என‌ த‌லைவ‌ர் சொல்லும‌ள‌வு நிலைமை மாறிய‌து.

சாய்ந்த‌ம‌ருது ச‌பை ப‌ற்றி அந்த‌ ஊர் ம‌க்க‌ள் சிந்திக்காத‌ போது ஒரு சில‌ ஊட‌க‌விய‌லாள‌ர்க‌ள் இது ப‌ற்றி எழுதிய‌ போது அவ்வூருக்கு ச‌பை கொடுக்க‌த்தான் வேண்டும் என்ப‌தில் நியாய‌ம் க‌ண்டோம். இத‌ன்ப‌டி 2010ம் ஆண்டு பொதுத்தேர்த‌லில்  சாய்ந்த‌ம‌ருது இளைஞ‌ர்க‌ளையும் நிறுத்தி எம‌து க‌ட்சிக்கு சாய்ந்த‌ம‌ருது ம‌க்க‌ள் பெரும்பாலாக‌ வாக்க‌ளித்தால் அத‌ற்கான‌ போராட்ட‌த்தை முன்னெடுப்போம் என‌ கூறினோம். அப்ப‌டியிருந்தும் சாய்ந்த‌ம‌ருது ம‌க்க‌ள் எம‌து க‌ட்சியை நிராக‌ரித்து சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கு ச‌பை தேவையில்லை என்ற‌ க‌ருத்து கொண்ட‌ முஸ்லிம் காங்கிர‌சுக்கு வாக்க‌ளித்த‌ன‌ர். ம‌க்க‌ளின் ஜ‌ன‌நாய‌க‌ தீர்ப்பை நாம் ஏற்று சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கான‌ ச‌பை என்ப‌தை கைவிட்டோம்.

இத‌ன் பின் முஸ்லிம் காங்கிர‌ஸ் 2011 தேர்த‌லில் சாய்ந்த‌ம‌ருதான் மேய‌ரா க‌ல்முனைக்குடியான் மேய‌ரா என்ற‌ பூத‌த்தை எழுப்பி இப்பிர‌தேச‌ ம‌க்க‌ளை பிரித்த‌த‌ன் கார‌ண‌மாக‌ மீண்டும் சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கான‌ கோஷ‌ம் அவ்வூரில் எழுந்த‌து.

இப்பிர‌ச்சினைக்கு தீர்வு காணுமுக‌மாக‌ 2012ம் ஆண்டு க‌ல்முனையை மூன்றாக‌ பிரித்து தீர்வு வ‌ழ‌ங்க‌லாம் என‌ ஊட‌க‌ மாநாட்டில் உல‌மா க‌ட்சி தெரிவித்த‌து.

அத‌னை சாய்ந்த‌ம‌ருது ஏற்று அவ்வாறான‌ பிரிப்புக்கு முன் வ‌ந்திருந்தால் இப்பிர‌ச்சினை எப்போதோ முடிந்திருக்கும். ஆனால் அதுவெல்லாம் வேண்டாம் முத‌லில் சாய்ந்த‌ம‌ருது ச‌பையை தாருங்க‌ள் என்ற‌ கோஷ‌ம் எழுந்த‌துட‌ன் இத‌னை க‌ல்முனைக்குடிக்கும் சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்குமான‌ ஊர் மோத‌லாக‌ மாறிய‌து.

அது ம‌ட்டும‌ல்லாம‌ல் சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கு ச‌பை கொடுக்க‌ வேண்டும் என‌ த‌மிழ் கூட்ட‌மைப்பின‌ர் ப‌கிர‌ங்க‌மாக‌ தெரிவித்த‌ போது இர‌ண்டு பூனைக‌ளின் அப்ப‌ச்ச‌ண்டையில் குர‌ங்கு ஏன் நீதி செலுத்த‌ முற்ப‌டுகிற‌து என‌ தெரிந்து கொண்டோம்.

க‌ல்முனையை இர‌ண்டாக‌ பிரித்து சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கு ச‌பை கிடைத்தால் இல‌ங்கை முஸ்லிம் பெரும்பான்மை உள்ள‌ ஒரேயொரு மாந‌க‌ர‌ச‌பையான‌ க‌ல்முனையை நாம் இழ‌க்க‌ வேண்டும் என‌ ப‌ல‌ர் எடுத்துக்கூறியும் அதெல்லாம் தெரியாது ச‌பை வேண்டும் என‌ சாய்ந்த‌ம‌ருது சின்ன‌த்த‌ன‌மாக‌ அட‌ம் பிடித்த‌ போது அத‌ற்கு ஆத‌ர‌வாக‌ கோடீஸ்வ‌ர‌ன் எம் பியை சா. ம‌ருது ப‌ள்ளிவாய‌ல் மாலையிட்டு வ‌ர‌வேற்ற‌ போது இக்கோஷ‌த்தின் பின்னால் ட‌ய‌ஸ்போராவும் த‌மிழ் கூட்ட‌மைப்பும் இருக்கிற‌து என்ற‌ ச‌ந்தேக‌ம் எம‌க்கு ஏற்ப‌ட்ட‌து.

இவ்வாறு க‌ல்முனையை அழிக்க‌ முற்ப‌டும் தீய‌ ச‌க்திக‌ளுக்கே சாய்ந்த‌ம‌ருது ச‌பை கோரிக்கை சாத‌க‌மாகும் என்ப‌தை புரிந்து க‌ல்முனையை எக்கார‌ண‌ம் கொண்டு பிரிக்க‌ முடியாது என்றும் சாய்ந்த‌ம‌ருதுக்கென‌ த‌னியாக‌ ச‌பை கொடுக்க‌ கூடாது என்றும் கூறுகிறோம்.
- முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீத்
உல‌மா க‌ட்சி

Comments

Popular posts from this blog

தற்கொலைதாரி இப்ராஹிமின் கொலோசியஸ் நிறுவனத்துக்கு செம்பு பித்தளைகளை வழங்கினார் என்ற ஒரு குற்ற சாட்டையே ரிஷாட் கைதுக்கு காரணமாக கூறுகின்றனர்

 றிசாத் எம்.பி கைதுக்கு முன்னராக வெளியிட்ட ஒளிப்பதிவை பார்க்கும் போது அழுகையே வந்து விட்டது :  அ.இ.ம.கா அம்பாறை செயற்குழு நூருல் ஹுதா உமர்  அண்மையில் கைது செய்யப்பட்டு விசாரணை காவலில் வைக்கப்பட்டிருக்கும் அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரசின் தலைவரும், பாராளுமன்ற உறுப்பினருமான முன்னாள் அமைச்சர் றிசாத் பதியுதீனின் கைதை கண்டித்து தமது எதிர்ப்பை காட்டும் முகமாக அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரசின் அம்பாறை மாவட்ட செயற்குழு இன்று வெள்ளிக்கிழமை கல்முனையில் ஏற்பாடு செய்திருந்த ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் கலந்து கொண்டு பேசும் போது அவர்கள் தெரிவித்த கருத்துக்கள் வருமாறு  நூற்றுக்கணக்கானவர்களை கொலைசெய்த கொலையாளிகள், பாரிய மோசடியில் ஈடுபட்ட கொள்ளையர்களை கைது தேய்வது போன்று அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரஸ் தலைவரை கைது செய்ததன் மூலம் இந்த நாட்டின் ஜனநாயகத்தை குழிதோண்டி புதைத்துள்ளார்கள். இவர்களின் இந்த செயல்கள் இந்த நாட்டில் சிறுபான்மை மக்கள் வாழ்வதையே கேள்விக்குறியாக்குகிறது. முஸ்லிங்களை தீவிரவாதிகளாக காட்டி இந்த நாட்டின் ஆட்சியை கைப்பற்றிய இவர்கள் ஆட்சியை கொண்டு செல்ல முடியாமல் திணறிக்கொண்டு தக்கவைக்க  வேண்டிய சூழ்நி

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

இனிய நோன்பு பெருநாள் வாழ்த்துக்கள்