Skip to main content

சிறுமியின் உயிரிழப்பு தற்கொலையா? அல்லது படுகொலையா?

 ரிஷாட் வீட்டில் செயலிழந்த சிசிடீவி கெமரா!  - நீதிமன்றில் தெரிவித்த தகவல்கள் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் ரிஷாட் பதியுதீன் வீட்டில் பயணியாற்றிய சிறுமியின் உயிரிழப்பு தற்கொலையா? அல்லது படுகொலையா? என பாரிய சந்தேகம் தற்போது எழுந்துள்ளதாக பிரதி சொலிஸ்டர் ஜெனரல் திலிப பீரிஸ் தெரிவித்துள்ளார். இந்த சம்பவம் தொடர்பிலான விசாரணைகள் கொழும்பு – புதுகடை நீதவான் நீதிமன்றில் நேற்றைய தினம் விசாரணைக்கு எடுத்துக்கொண்ட போது அவர் இவ்வாறு கூறியுள்ளார். குறித்த சிறுமி கடந்த 3ம் திகதி அதிகாலை 6.45 அளவிலேயே தீ காயங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளதுடன், அவர் முற்பகல் 8.20 அளவிலேயே வைத்தியசாலையில் அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளமை விசாரணைகளில் தெரியவந்துள்ளதாகவும் அவர் கூறியுள்ளார். சிறுமி தங்கியிருந்த வீட்டில் வாகனங்கள் மற்றும் சாரதிகளுக்கு எந்தவித தட்டுப்பாடும் இல்லாத நிலையில், குறித்த சிறுமி 1990 அம்பியூலன்ஸ் சேவையின் ஊடாக தாமதமாகி கொழும்பு தேசிய வைத்தியசாலையில் அனுமதிக்கப்பட்டுள்ளமையும் சந்தேகத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளதாக அவர் நீதிமன்றில் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார். இந்த வழக்கின் இரண்டாவது சந்தேகநபரான, ரிஷாட் பதியூதீனின் மனைவியின் தந்தை, குறித்த

கிறிஸ்தவ புதுவருடத்தில் வாழ்த்துக்களை பரிமாறுதல்


கிறிஸ்தவ புதுவருடத்தில் வாழ்த்துக்களை பரிமாறுதல்

முஹம்மத் பகீஹுத்தீன்

புத்தாண்டு பிறக்கும் போதே புதுவருட வாழ்த்து பற்றிய கருத்து முரண்பாடும் பிறக்கிறது. நிலவு தேய்வது போலவே பின்னர் அது மறைந்து போகிறது.

இன, மத சமூக நல்லிணக்கத்தை வேண்டி நிற்கும் ஒரு காலத்தில் நாம் வாழ்கின்றோம். முஸ்லிம்கள் மீது ஏகப்பட்ட தப்பபிப்பிராயங்கள் அள்ளி வீசப்பட்ட ஒரு தருணத்தில் நாம் பிற மத இனத்தவர்களுடன் எப்படி நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்பதில் மிகுந்த கவனம் செலுத்த வேண்டியவர்களாக உள்ளோம்.

பழைய பத்வாக்களை அச்சொட்டாக பின்பற்றும் பழக்கத்திருந்து விடுபட்டு காலத்தின் தேவைக்கு ஏற்ப சிந்திக்க வேண்டிய தருணம் இது. ஷரீஆ அங்கீகாரம் வழங்கிய எல்லைக்குள் எமது நிலைப்பாடுகளை மீள்பரிசீலினை செய்வது தவறல்ல. இந்தப் பின்புலத்துடன் புத்தாண்டு வாழ்த்துக்கள் தொடர்பான பத்தவாக்களை அணுகுவது பொருத்தம் என்று கருதுகின்றோம்

கிறிஸ்தவ புத்தாண்டுக்கான வாழ்த்துக்கள் பற்றி இஸ்லாமிய அறிஞர்களிடம் எதிரும் புதிருமான கருத்தகள் நிலவுகின்றன.
சிலர் அதனை அகீதாவுடன் இணைத்துப் பார்க்கின்றனர். இன்னும் சிலர் காலமாற்றத்திற்கு ஏற்ப மாறுபடும் பத்வாவாக நோக்க வேண்டும் என்பர்.

கிறிஸ்தவப் புத்தாண்டில் வாழ்த்துத் தெரிவிப்பது கூடாது என இப்னுதைமியா, இப்னுல் ஜவஸி மற்றும் நவீன கால அறிஞர்களான பின் பாஸ், இப்னு உஸைமீன், அல்பானி போன்ற பலரும் பத்வா வழங்கியுள்ளனர்.

இது அவர்களது மதரீதியான பண்டிகை தினம். அந்நிய சமூகத்துடன் ஒப்பாகுவது ஹராமாகும். வாழ்த்து தெரிவிப்பதன் மூலம் நாமும் அவர்களின் பண்டிகையில் நாம் பங்கேற்கின்றோம். அவ்வாறே முஸ்லிம் நாடுகளை பொறுத்தமட்டில் கிறிஸ்தவர்களுக்குரிய விழாவை உள்நாட்டில் இறக்குமதி செய்து கொண்டாட வைக்கும் வாயிலாக அது அமைந்து விடும். எனவே கிறிஸ்தவர்களின் மத அனுஷ்டான சொற்பிரயோகங்களை பயன்படுத்தியோ அல்லது பொதுவான வார்த்தைப் பிரயோகங்களைப் பயன்படுத்தியோ வாழ்த்து தெரிவிப்பது மற்றும் அன்பளிப்புக்களை பரிமாறிக் கொள்வது முற்றிலும் ஹராம் என அந்த அறிஞர்கள் தீர்ப்பு வழங்கியுள்ளனர்.

ஆனால் பொரும்பாலான நவீன கால இஸ்லாமிய சட்டக் கலை அறிஞர்கள் இதுபோன்ற வாழ்த்துக்களைப் பரிமாறுவதில் எந்தத் தவநும் கடையாது என்றே கருதுகின்றனர்.

கலாநிதி யூஸுப் அல்-கர்ளாவி அவர்கள் இது குறித்து கருத்துத் தெரிவிக்கும் போது கால, சூழ்நிலைகளின் மாற்றம் காரணமாக ஷெய்குல் இஸ்லாம் இப்னு தைமியாவின் தீர்ப்புக்கு நான் உடன்பட வில்லை எனக் குறிப்பிடுகிறார்.

இன்று கிறிஸ்வர்களும் முஸ்லிம்களும் சமாதான வாழும் நிலையில், அவர்களுக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் மத்தியில் உள்ள உறவுகள் வித்தியாசமாக உள்ளது. இப்னுதைமியாவின் கால சூழல் இன்று இல்லை. தற்காலத்தில் முஸ்லிம்களுக்கு கிறிஸ்தவர்கள் அயலவர்களாக, பள்ளித் தோழர்களாக, வேலைத்தளத்தில் சகபாடிகளாக, பயணத்தோழனாக என    உறவுகள் உள்ள நிலையில் அவர்களது வாழ்த்துக்களை புறக்கணிப்பதானது முஸ்லிம்கள் ஒரு வகையான வக்கிர மனோபாவம் கொண்டவர்கள் என்ற கருத்தை தான் வளர்க்கும்.

உலகளவில் முஸ்லிம்கள் என்றால் பயங்கரவாதிகள் என ஊதப்பட்டுள்ள நிலையில் எமது நடைமுறையும் அதற்கு துணையாக அமைந்தால் நெருங்கி வரவேண்டிய உறவுகள் தூரமாகும் என்பதில் சந்தேகமில்லை. எனவே நல்லுறவு பேணும் வகையில் அவர்களை வாழ்த்துவது மற்றும் வாழ்த்துக்கு பதில் கூறுவதும் தவறல்ல. மாறாக அல்குர்ஆன் ஸுரா மும்தஹினாவில் கூறுவது போல் அந்நியர்களுடன் சமாதான சகவாழ்வு வாழும் காலத்தில் அவர்களுக்கு செய்யவேண்டிய 'பிர்' எனும் நற்செயலாகவே அது கருதப்படும். நல்லுறவு பேணுவதும் கருணைப் பண்புடன் நடந்து கொள்வதும் முஸ்லிம்கள் மீதுள்ள பொறுப்பாககும். அவ்வாறு நடந்து கொள்ளும் முஸ்லிம்களை  அல்லாஹ் விரும்புகிறான் என அந்த வசனம் கூறுகிறது.

அவ்வாறே ஆய்வுக்கும் பத்வாவுக்குமான ஐரோப்பிய சபை, சிறுபான்மையாக வாழும் முஸ்லிம்கள் கிறிஸ்தவ புதுவருட வாழ்த்துக்கள் பரிமாறுவதை ஆதாரங்கள் அடிப்படையில் ஆகும் என்று பத்வா வழங்கியுள்ளது. போராடாத சூழில் ஒரு முஸ்லிம் தனி மனிதன் அல்லது இஸ்லாமிய மத்திய நிலையங்கள் போன்ற நிறுவனங்கள், அமைப்புக்கள் வாய் மொழியாகவோ அல்லது வாழ்த் மடல்களை அனுப்புவதன் மூலமோ வாழ்த்துக்களை பரிமாறுவது தடையல்ல தீர்ப்பு வழங்கியுள்ளது. ஆனால் அந்த வாழ்த்துப் பரிமாறல் இஸ்லாம் அனுமதிக்காக பிற மத சின்னங்களோ, வார்த்தைகளோ உள்ளடங்காத வகையில் அமைய வேண்டும் எனவும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

புதுவருடத்தை முன்னிட்டோ அதுபோன்ற சர்வதேச தினங்களை முன்னிட்டோ வாழ்த்துத் தெரிவிக்கும் போது பரிமாறப்படும் பதப்பிரயோகங்கள் பிற மதத்தினரின் நம்பிக்கை கோட்பாட்டை ஏற்றதாகவோ அல்லது அங்கீகரித்ததாகவோ அமையாது. அது வெறுமனே சம்பிரதாய அடிப்படையில் மக்கள் மத்தியில் உள்ள வழக்கமான பாராட்டு, வாழ்த்து என்ற வகையில் காணப்படும் உபசாரமாகும். இதனை இஸ்லாம் ஒருபோதும் தடுத்தில்லை.

எனவே அந்த வகையில் அன்பளிப்புக்களை பரஸ்பரம் பரிமாறிக் கொள்வது ஆகுமானதே. நபி (ஸல்) அவர்கள் எகிப்து கிறிஸ்தவ மன்னன் முகவ்கிஸிடமிருந்து அன்பளிப்புக்களை ப்ரியாமா ஏற்றார்கள் என்பது இதற்கு தெளிவான ஒரு சான்றாகும்.

அயலவர்களுக்கு செய்ய வேண்டிய கடமை என்ற வகையிலும்; இது ஆகுமானதே என கடார் பல்கலைகழ போராசிரியர் உஸ்தாத் முஹம்மத் தஸுக்கி அவர்கள் அபிப்பிராயப்பட்டுள்ளார்.

பிற சகோதரனை மதித்து அவனுக்கு வழங்கும் கௌரவ உபசாரம்;, வாழ்த்துக்கள் என்பன நல்லுறவு பேணுதல் என்ற வகையில் கிறிஸ்வ புதுவருட வாழ்த்தும் ஆகுமானதே என இஸ்லாமிய சட்டத்துறையிலும் உஸுல்களிலும் பெரும் பாண்டித்தியம் உள்ள உஸ்தாத் முஸ்தபா ஸர்கா அவர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

இவ்வாறே முஹம்மத் ரஷீத் ரிழா (ரஹ்), அஹ்மத் ஷர்பாஸி (ரஹ்), அப்துல்லாஹ் பின் பய்யா போன்ற இஸ்லாமிய சட்டக்கலை வல்லுனர்கள் கிறிஸ்தவ புதுவருட வாழ்த்து ஆகுமானதே என பத்வா வழங்கியுள்ளனர்.

வெறுமனே வாழ்த்துக்கள் பிற மதத்தவர்களின் தீனை ஏற்று அங்கீகரித்ததாக அமையாது என்பதை நாம் புரந்து கௌ;ள வேண்டும். அது நல்லுறவு பேணும் ஓரு வழிமுறை. அதில் மார்க்கம் தடுத்த பதப்பிரயோகங்கள் அல்லது விழாக்களில் பங்கேற்கும் போது ஷரீஆ ஹராமாக்கிய எல்லைகளை மீறால் எச்சரிக்கையாக இருப்பதே இங்கு கவனிக்க வேண்டிய விடயமாகும்.

ஒரு முஸ்லிம் பிற மத சகோதரனைப் பார்த்து 'உங்களுக்கு புதுவருட வாழ்த்துக்கள்' என்று வாழ்த்தும் போது அவனது கொள்கையை திருப்தியோடு ஏற்று அகீதாவை பின்பற்றியொழுகியதாக அர்த்தம் கிடையாது. அது அல்குர்ஆனின் பார்வையில் நற்கருமாகும்.

முஸ்லிம்களுடன் போராடாத, அவர்களது இருப்பிடங்களில் இருந்து அவர்களை வெளியேற்றாத சமாதானமாக வாழும் பிற இன, மத்ததவர்களுடனான உறவுகள் பற்றிய கொள்கையை அல்குர்ஆன் விளக்கும் போது அது அவர்களுக்கு முஸ்லிம்கள் செய்யவேண்டிய நற்கருமம் என்றே குறிப்பிடுகிறது.

இஸ்லாம் வேதம் கொடுக்கப்பட்டவர்களுடன்
கொடுக்கல் வாங்கல் நடவடிக்கைகளை ஆகுமாக்கியுள்ளது. அவர்கள் அறுத்தவற்றை ஆகாரமாகக் கொள்வதை ஹலாலாக்கியுள்ளது. அவர்களது பெண்களை மனம் முடிப்பதற்கு அனுமதிவழங்கியுள்ளது. அவ்வாறே அவர்கள் முஸ்லிம்களுடன் எதிர்த்துப் போராடாத நிலையில் அவர்களுடன் நல்லுறவு பேணுமாறும் அவர்களுக்கு உதவி செய்யுமாறும் பணிக்கிறது.

எனவே நல்லுறவு பேணும் வகையில் அவர்களது பண்டிகை தினங்களில் வாழ்த்துக்களைப் பரிமாறுவதும் ஷரீஆ வரம்புகளை மீறாதாவாறு அவர்களது விழாக்களில் பங்கேற்பதும் தடையல்ல.

அல்லாஹ் மிக அறிந்தவன்.

Comments

Popular posts from this blog

பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரிப்புக்கு முஸ்லிம்க‌ள் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌ தேவையில்லை.

  பெட்ரோலுக்கு விலை கூடுகிற‌தா?  பொருட்க‌ளுக்கு விலை கூடுகிற‌தா? இது ப‌ற்றி முஸ்லிம்க‌ள் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌த்தேவையில்லை. ஏனென்றால் இந்த‌ நாட்டின் 2 கோடி ம‌க்க‌ளில் ஒன்ன‌ரைக்கோடி ம‌க்க‌ள் சிங்க‌ள‌ ம‌க்க‌ள். பெற்றோலுக்கு விலை கூடினால் , பொருள்க‌ளுக்கு விலை கூடினால்  அது தாக்க‌ம் முத‌லில் சிங்க‌ள‌ ம‌க்க‌ளுக்குத்தான்.  அத‌ற்கு அடுத்துதான் சிறுபான்மை ம‌க்க‌ளைத்தாக்கும். ஒன்ன‌ரைக்கோடி பெரிதா? 50 ல‌ட்ச‌ம் பெரிதா? இந்த‌ அர‌சாங்க‌ம் 100க்கு 99.5 சிங்க‌ள‌ ம‌க்க‌ளால் கொண்டு வ‌ர‌ப்ப‌ட்ட‌ அர‌சாங்க‌ம். பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரித்தால் அவ‌ர்க‌ள் பார்த்துக்கொள்வார்க‌ள். நாம் த‌லையை ஓட்டுவ‌தால் எந்த‌ ந‌ன்மையும் கிடைக்க‌ப்போவதில்லை. முடியுமாயின் பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரிப்பு ப‌ற்றி முஸ்லிம்க‌ள் ஓட்டுப்போட்ட‌ முஸ்லிம் க‌ட்சிக‌ளின் உறுப்பின‌ர்க‌ளை பாராளும‌ன்ற‌த்தில், ஊட‌க‌ங்க‌ளில் பேச‌ சொல்லுங்க‌ள்.  அவ‌ர்க‌ளே பேசாம‌டந்தையாக‌ இருக்கும் போது முஸ்லிம்க‌ள் ஏன் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌ வேண்டும்? பொருட்க‌ள் விலை கூடுத‌ல் பெரிய‌ விட‌ய‌மா? த‌ம‌க்கென்ற‌ நாட்டை பாதுகாப்ப‌து முக்கிய‌மா என்ப‌து பெரும்பாலான‌ சிங்க

தற்கொலைதாரி இப்ராஹிமின் கொலோசியஸ் நிறுவனத்துக்கு செம்பு பித்தளைகளை வழங்கினார் என்ற ஒரு குற்ற சாட்டையே ரிஷாட் கைதுக்கு காரணமாக கூறுகின்றனர்

 றிசாத் எம்.பி கைதுக்கு முன்னராக வெளியிட்ட ஒளிப்பதிவை பார்க்கும் போது அழுகையே வந்து விட்டது :  அ.இ.ம.கா அம்பாறை செயற்குழு நூருல் ஹுதா உமர்  அண்மையில் கைது செய்யப்பட்டு விசாரணை காவலில் வைக்கப்பட்டிருக்கும் அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரசின் தலைவரும், பாராளுமன்ற உறுப்பினருமான முன்னாள் அமைச்சர் றிசாத் பதியுதீனின் கைதை கண்டித்து தமது எதிர்ப்பை காட்டும் முகமாக அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரசின் அம்பாறை மாவட்ட செயற்குழு இன்று வெள்ளிக்கிழமை கல்முனையில் ஏற்பாடு செய்திருந்த ஊடகவியலாளர் சந்திப்பில் கலந்து கொண்டு பேசும் போது அவர்கள் தெரிவித்த கருத்துக்கள் வருமாறு  நூற்றுக்கணக்கானவர்களை கொலைசெய்த கொலையாளிகள், பாரிய மோசடியில் ஈடுபட்ட கொள்ளையர்களை கைது தேய்வது போன்று அகில இலங்கை மக்கள் காங்கிரஸ் தலைவரை கைது செய்ததன் மூலம் இந்த நாட்டின் ஜனநாயகத்தை குழிதோண்டி புதைத்துள்ளார்கள். இவர்களின் இந்த செயல்கள் இந்த நாட்டில் சிறுபான்மை மக்கள் வாழ்வதையே கேள்விக்குறியாக்குகிறது. முஸ்லிங்களை தீவிரவாதிகளாக காட்டி இந்த நாட்டின் ஆட்சியை கைப்பற்றிய இவர்கள் ஆட்சியை கொண்டு செல்ல முடியாமல் திணறிக்கொண்டு தக்கவைக்க  வேண்டிய சூழ்நி

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய