Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

திசைமாறி செல்லுகின்ற சாய்ந்தமருது பள்ளிவாசல்


அரசியல் நோக்கங்களுக்காக திசைமாறி செல்லுகின்ற சாய்ந்தமருது பள்ளிவாசல் தீர்மானங்களுக்கு கட்டுப்படலாமா ?

சில வாரங்களாக தனியான உள்ளூராட்சி சபை கோரிக்கையை முன்வைத்து சாய்ந்தமருது ஜும்மாஹ் பள்ளிவாசல் நிருவாகத்தினர்களின் தலைமையில் மக்கள் எழுட்சி போராட்டங்கள் மேற்கொள்ளப்பட்டது.

சாய்ந்தமருதில் பிறந்த எந்தவொரு மகனும், தனது ஊருக்கான தனியான உள்ளூராட்சி மன்றம் அமைவதனை வரவேற்பார்களே தவிர, எதிர்க்க மாட்டார்கள்.

அதனால் ஜும்மாஹ் பள்ளிவாசலின் தீர்மானங்களுக்கு கட்டுப்பட்டவர்களாக இருந்ததுடன், எந்தவித குறுக்கீடுகளையும் மேற்கொள்ளாது மனதளவில் அதற்கு ஆதரவளிக்கும் வகையில் கட்சி நடவடிக்கைகளிலிருந்து ஒதுங்கியிருந்தோம்.

ஆனால் நேற்று வெள்ளிக்கிழமை சாய்ந்தமருது கல்முனைக்குடி ஆகிய பிரதேசங்களுக்கிடையில் நடைபெற்ற அசம்பாவிதங்களையும், அதனால் இரு ஊர்களுக்குமிடையில் உருவான பதட்ட நிலைமையினையும்,

மற்றும் அண்மைய சில நாட்களாக நடைபெற்று வருகின்ற பள்ளிவாசலின் அரசியல் நகர்வுகளையும் உற்று நோக்குகின்றபோது எந்தவொரு பகுத்தறிவுள்ள மனிதனும் சாய்ந்தமருது பள்ளிவாசலின் புத்திசாலித்தனமற்ற அரசியல் நடவடிக்கைகளுக்கு  உடன்படமாட்டார்கள்.

சாய்ந்தமருதிலும், கல்முனைக்குடியிலும் உள்ளவர்கள் யார் ? அனைவரும் நாங்களே! “லாயிலாஹா இல்லல்லாஹ்” என்று கலிமாச்சொன்ன முஸ்லிம்கள் அனைவரும் ஒருவருக்கு ஒருவர் சகோதரர் என்பது மறக்கடிக்கப்பட்டு, இரு ஊரவர்களும் பரம விரோதிகள் போன்ற தோற்றப்பாடு உருவாக்கப்பட்டு வருகின்றது.

இது எமது எதிர்கால சந்ததிகளுக்கிடையில் தீராத பிரதேசவாத பகைமை உணர்வுகளை உருவாக்குவதுடன், இதேபோன்று ஏனைய பிரதேசங்களிலும் பரவக்கூடிய சாத்தியப்பாடுகள் அதிகமாக கானப்படுகின்றது.

அத்துடன் முஸ்லிம்கள் ஒரு தனியான தேசிய இனம் என்ற அந்தஸ்து அழிக்கப்பட்டு மிகவும் பலயீனமான ஒரு அனாதரவான சமுதாயமாகவும், எமது தலைவிதியை காபீர்கள் தீர்மானிக்கின்ற நிலைமை உருவாகுவதற்க்குரிய களம் அமைக்கப்பட்டு வருகின்றது.  

இரு தினங்களுக்கு முன்பு இரா சம்பந்தனின் இல்லத்தில் கல்முனையை நான்காக பிரிப்பது என்று தீர்மானிக்கப்பட்டது. இதனால் சாய்ந்தமருதுக்கான தனியான சபை என்பது உறுதிப்படுத்தப்பட்டது.
கல்முனையில் தமிழ் முஸ்லிம் எல்லை பிரச்சினைக்கு தீர்வு காண்பதற்காக எதிர்வரும் 1௦ ஆம் திகதி மீண்டும் கூட உள்ளார்கள்.

எவ்வளவோ பொறுமையாக இருந்த எங்களுக்கு எதிர்வரும் சில நாட்கள் வரைக்குமாவது பொறுமை காக்காமல் திடீரென நேற்றய மாட்டுவண்டி ஊர்வலம் ஒன்றின் அவசியம் எதற்கு ? சாஹிரா கல்லூரி வீதியால் ஏன் செல்ல முற்பட வேண்டும்?

சரி அப்படித்தான் ஊர்வலம் போனாலும் சகோதர ஊரவர்களை கொச்சைப்படுத்தும் வார்த்தை பிரயோகங்கள் எதற்கு?

எனவேதான் ஒரு தூய்மையான போராட்டமாக முன்னெடுக்கப்பட்ட உள்ளூராட்சிமன்ற போராட்டமானது, தற்போது திசைமாறி பயணிக்கின்றது.

சிலரது தனிப்பட்ட அரசியல் நிகழ்ச்சி நிரலுக்கும், அரசியல் பளிவாங்கல்களுக்கும் ஏற்ப பள்ளி நிருவாகம் செயல்படுகின்றது.

இவ்வாறான புத்திசாலித்தனம் அற்றதும், வன்முறைகளுக்கு தூபமிடுகின்ற ஒரு நிறுவனமாக சாய்ந்தமருது பள்ளி நிருவாகம் இன்று எல்லோராலும் பார்க்கப்பட்டு வருகின்றது.

இது எமது எதிர்கால சந்ததிகளுக்கு ஆபத்தினை ஏற்படுத்தக்கூடிய சாத்தியப்பாடுகள் அதிகமாக கானப்படுவதுடன், ஏனைய ஊர்களிலிருந்து சாய்ந்தமருது தனிமைப்படுத்தபடுகின்ர நிலைமை உருவாகியுள்ளது.

இதனை புத்தியுள்ள எவரும் இந்த பள்ளிவாசலின் வன்முறை அரசியலுக்கு கட்டுப்படமாட்டார்கள் என்பது மறைக்க முடியாத உண்மையாகும்.

முகம்மத் இக்பால்
சாய்ந்தமருது

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத