Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

சாய்ந்தமருது உள்ளூராட்சிசபை கோரிக்கை



சாய்ந்தமருது உள்ளூராட்சிசபை கோரிக்கையானது யாருக்கும் அநீதி இளைப்பதற்காக கோரப்பட்ட ஒன்றல்ல. -பள்ளிவாசல் தலைவர்-
-எம்.வை.அமீர்-

யாருக்கும் அநீதி இளைப்பதற்காகவோ எவருடையதும் உரிமைகளையும்  தட்டிப்பறிக்கும் நோக்கிலோ  சாய்ந்தமருது மக்கள் உள்ளுராட்சிசபையைக் கோரவில்லை என்று சாய்ந்தமருது மாளிகைக்காடு ஜும்ஆ பள்ளிவாசலின் தலைவர் வை.எம். ஹனிபா தெரிவித்தார்.

சாய்ந்தமருது மாளிகைக்காடு ஜும்ஆ பெரிய பள்ளிவாசலின் தலைமையில் உள்ளுராட்சிசபை கோரிக்கையை வலியுறுத்தி, 30,31மற்றும் 01  திகதி வரை கடைகளை அடைத்து நோன்பு நோற்பதற்கு திட்டமிட்டுள்ளதை மக்களுக்கு அறிவிக்கும் “மக்கள் எழுச்சி பொதுக்கூட்டம்”, 2017-10-29 ஆம் திகதி ஜும்ஆ பள்ளிவாசல் முற்றலில் பிரமாண்டமான மக்கள் வெள்ளத்தில் இடம்பெற்றபோதே மேற்கண்டவாறு தெரிவித்தார்.
திரண்டுள்ள மக்கள் வெள்ளம் சாய்ந்தமருதில் வரலாறு ஒன்றைப் படைக்கின்றனர். இந்தமக்கள் கூட்டம் அவர்களை, அவர்களே ஆழ வேண்டும் என்ற அடிப்படையில், அவர்களுக்கு என தனியானதொரு உள்ளுராட்சிசபையைக் கோரியே இங்கு திரண்டுள்ளனர். ஜனநாயகமான இவர்களது கோரிக்கைகளை நிறைவேற்றிக் கொள்வதற்காய், சாய்ந்தமருது பள்ளிவாசல் 40 க்கு மேற்பட்ட உயர்மட்ட சந்திப்புக்களை மேற்கொண்டுள்ளது. இந்த சந்திப்புக்களில் பல்வேறு தரப்பினராலும் உத்தரவாதங்கள் தரப்பட்டபோதிலும் அவைகள் எதுவும் நிறைவேறுவதாக இல்லை. காலத்தை இழுத்தடிக்கும் நிகழ்வுகளே இடம்பெறுவதாகவும், தொடர்ந்தும் ஏமாறுவற்கு தாங்கள் தயாரில்லையென்றும் தங்களுக்கு நியாயம்கோரி, சாத்வீகப் போராட்டத்தில் ஈடுபடப்போவதாகவும் நோன்பு நோற்று இறைவனிடம் பிராத்திக்கப் போவதாகவும் தெரிவித்தார்.
சாய்ந்தமருது மக்களின் கோரிக்கையானது இன்று நேற்று உருவான கோரிக்கையல்ல. இது பலவருடங்களாக முன்னெடுக்கப்படும் கோரிக்கையாகும். பிரதமர் மற்றும் அமைச்சர்கள் பலரிடமும் இந்த கோரிக்கை முன்வைக்கப்பட்டு அவர்களால் தருவதாக முன்வைக்கப்பட்ட ஒன்றாகும் அதேபோன்று இலங்கையில் உள்ள பிரதேச செயலகங்களில் உள்ளுராட்சிசபை இல்லாத பிரதேச செயலகத்தைக் கொண்ட பிரதேச செயலகம் என்றால், அது சாய்ந்தமருது பிரதேச செயலகம் தான் என்றும் சிறிய சிறிய ஊர்களுக்கும் பிரதேச சபைகள் இருக்கின்றபோதிலும் இந்த பெரிய ஊருக்கு உள்ளுராட்சிசபை இல்லாதது கவலையானதும் அநீதியானதுமான விடயமாகும் என்றும் தெரிவித்தார்.
கடந்த காலங்களில் பச்சை மஞ்சள், பச்சை, நீலக் கொடிகளை அரசியல்வாதிகளுக்காக கட்டிய இளைஞர்களே இப்போது கறுப்புக்கொடிகளைக் கட்டியுள்ளதாகவும் இளைஞர்களது பலத்தை அரசியல்வாதிகளுக்கு தான், கூறவேண்டியதில்லை என்றும் தெரிவித்தார்.
சாய்ந்தமருது மக்களின் உள்ளக்குமுறல்களை அரசாங்கமும் அரசியல்வாதிகளும் உதாசீனம் செய்துள்ளதாகவும், அவர்களது கோரிக்கைக்கு விரைந்து நிவாரணமளிக்க வேண்டும் என்றும் கேட்டுக்கொண்டார்.
முன்னாள் கல்வி அதிகாரி பீர் முகம்மட், வைத்திய கலாநிதியும் சமூக சிந்தனையாளருமான நாகூர் ஆரீப், கொழும்பு பல்கலைக்கழகத்தின் முன்னாள் விரிவுரையாளர் எம்.ஐ.முகம்மட் சதாத், சாய்ந்தமருது மாளிகைக்காடு உலமா சபையின் தலைவர் அஷ்செய்க எம்.ஐ.எம்.சலீம், லங்கா அஷோக் லேலன்ட் நிறுவனத்தின் நிதி மற்றும் செயற்பாட்டுத் தலைவர் ஏ.ஆர்.முகம்மட் அஸீம் உள்ளிட்ட அதிதிகள் சாய்ந்தமருது மக்களின் கோரிக்கை தொடர்பில் உள்ள நியாயப்பாடுகளையும் இந்த ஊருக்கு இழைக்கப்படும் அநீதிகளையும் இவற்றுக்காக கருத்து முரண்பாடுகளை மறந்து ஒன்றுபடவேண்டியதன் அவசியத்தையும் எடுத்துக்கூறினார்.
சாய்ந்தமருதின் வரலாற்றில் முதன்முறையாக திரண்டிருந்த மக்கள் வெள்ளத்தில் உலமாக்கள்,மரைக்காயர்சபை உறுப்பினர்கள்புத்திஜீவிகள்சிவில் அமைப்புகளின் பிரதிநிதிகள்வர்த்தகர்கள்அரசியல் செயற்பாட்டாளர்கள் மற்றும் ஊர் நலன்விரும்பிகள் இளைஞர்கள் என பல்வேறு தரப்பினரும் இணைந்துகொண்டு பள்ளிவாசளால் முன்னெடுக்கப்படும் குறித்த கோரிக்கைக்கு ஆக்ரோஷமான தங்களது ஆதரவை வெளியிட்டது குறிப்பிடத்தக்கது.
  

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத