Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

மாகாண சபைகளுக்கான தொகுதி எல்லை நிர்ணயம்

மாகாண சபைகளுக்கான தொகுதி எல்லை நிர்ணயம்
********************************************
மாகாண சபைகளுக்கான எல்லை நிர்ணயம் தொடர்பான குழுவுக்கு தமது சிபாரிசுகளைச் சமர்ப்பிப்பதற்காக முஸ்லிம் சிவில் சமூகம் புத்தி ஜீவிகளையும், துறை சார்ந்தோரையும் இணைத்துக்கொண்டு தீவிரமான கலந்துரையாடல்களை நிழ்த்துவதைக் காணமுடிகிறது.

கடந்த ஆட்சிக் காலத்தில் உள்ளூராட்சி சபைகளுக்கான வட்டாரங்களின் எல்லை நிர்ணயம் செய்யப்பட்டிருந்தது. இதில் 1000 வட்டாரங்கள் இரட்டை மற்றும் மூன்று அங்கத்தவர்களைக் கொண்ட வட்டாரங்களாக இருந்தன. இந்த எல்லை நிர்ணயம் முஸ்லிம்களின் உள்ளூராட்சி அரசியல் அதிகாரத்துக்கு மிகவும் சாதகமாக அமைந்திருந்தது. இந்த 1000 வட்டாரங்களில் பெரும்பாலானவை முஸ்லிம் உறுப்பினர்கள் தெரிவு செய்யப்படும் வகையில் எல்லையிடப்பட்டிருந்தன. மேலும் அம்முறைமை தோல்வியடையும் கட்சிகளும் பிரதிநிதித்துவத்தைப் பெறும் வகையிலும் அமைந்திருந்தது. இந்த ஏற்பாட்டினால், வடகிழக்குக்கு வெளியில் முஸ்லிம் தனித்துவ அடையாள அரசியல் வளரவும் நிலைக்கவும் வழிவகை இருந்தது.

தற்போது நல்லாட்சி அரசினால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டிருக்கும் உள்ளூராட்சி சபைகளுக்கான வட்டாரத் தேர்தல் முறையில் 167 இரட்டை அங்கத்தவர் வட்டாரங்களும் 4 மூன்று அங்கத்தவர் வட்டாரங்களும் மாத்திரமே அடங்கியுள்ளன. 60 : 40 என்ற தேர்தல் முறைமையில், தொகுதி மற்றும் வீதாசார அடிப்படையிலான தெரிவுகள் இருப்பதால் சிறுபான்மையினருக்கு நீதி செய்யப்பட்டுள்ளதாகப் பொய்யுரைக்கப்படுகிறது.

இம்முறையினால் அதிகம் நன்மை பெறப் போவது பெருந்தேசியக் கட்சிகளே ஆகும். ஏனெனில் தோல்வியடைந்த கட்சிகளில் அதிக வாக்குப் பெற்ற கட்சிக்குப் பிரதிதிதித்துவம் ( Best looser system) கிடைக்கும் முறை நீக்கப்பட்டு, அதிக வாக்குகள் பெறும்  கட்சிகள் தாம் பெற்ற வாக்குகளுக்கு அமைவாக 40 வீத வீதாசாரப் பிரதிநிதித்துவத்தைப் பங்கிட்டுக் கொள்ளும் வழிவகை செய்யப்பட்டுள்ளது. இம்முறையினால் வடகிழக்குக்கு வெளியில் முஸ்லிம் தனித்துவ அடையாள அரசியல் படுகொலை செய்யப்பட்டு, பெருந்தேசியக் கட்சிகளே வீக்கம் அடையும் என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது.

முன்னர் கொண்டுவரப்பட்ட உள்ளூராட்சி சபைகளுக்கான தேர்தல் முறையும், எல்லை நிர்ணயமும் கடந்த அரசுக்கும்,சுதந்திரக் கட்சிக்கும் சாதகமாக அமைந்திருந்தது என்று கூறி முஸ்லிம் மக்களது கண்களில் மண்ணைத் தூவிவிட்டு, புதிய அரசு புதிய முறையைக் கொண்டுவந்து சாதித்துக் கொண்டது. முஸ்லிம் அரசியல் தலைவர்களும் மக்கள் பிரதிநிதிகளும் வழமைபோல் வாழாதிருந்தனர்.சிறுபான்மை மக்களும் மஹிந்த அரசில் குற்றம் சுமத்தினால் அசமந்தமாக இருக்கப் பழகிக் கொண்டனர்.

மேற்சொன்ன அனுபவத்தின் அடிப்படையில்தான் முஸ்லிம்கள் மாகாணசபைகளுக்கான புதிய எல்லை நிர்ணயத்தையும் நோக்கவேண்டியுள்ளது.ஏற்கனவே மாகாண எல்லை நிர்ணயத்துக்குத் தரப்பட்டுள்ள வழிகாட்டலைப் பார்த்தால் மாகாண சபைகளில் ஏற்கனவே இருந்த முஸ்லிம் பிரதிநிதித்துவம் மிக மோசமாகக் குறைவடையும் என்பதில் சந்தேகமில்லை.

கிழக்கில் முஸ்லிம்கள் வசம் தமது மக்கள் தொகைக்கு ஏற்ப பரந்த நிலப்பரப்பு கிடையாது. வழிகாட்டலில் தரப்பட்டுள்ள ஒரு தொகுதிக்கு இருக்கவேண்டிய மக்கள் தொகைப்படி பார்த்தால் தற்போதிருக்கும் வீதாசாரத் தேர்தல் முறை மூலம் கிடைக்கும் முஸ்லிம் உறுப்பினர் தொகை புதிய தேர்தல் முறை மூலம் கிடைக்கும் என்பதற்கு எந்த உத்தரவாதமும் இல்லை. ஒரு தொகுதிக்குரிய மக்கள் தொகை குறைவாக இருந்தாலும் நிலப்பரப்பின் அடிப்படையில் தமக்கு கிடைக்க வேண்டிய உறுப்பினர் தொகையை நிர்ணயித்துக் கொள்ளும் வாய்ப்பு சிங்களவர்களுக்கும், தமிழர்களுக்கும் மட்டுமே இருக்கிறது. இந்த வாய்ப்பு கிழக்கு முஸ்லிம்களுக்குக் கிடையாது.

மாகாண சபைத் திருத்தச் சட்டத்தை தோற்கடிக்க வாய்ப்பிருந்தும் செய்யத் தவறிய  தலைமைகள் முஸ்லிம் மக்களைத் திருப்திப்படுத்துவதற்கு தாம் தொகுதி முறையை 50℅ மாகவும் வீதாசார முறையை 50 ℅ என்றும் திருத்தியமை முஸ்லிம்களுக்குச் சாதகமானது என்று சொல்வதில் எவ்வித உண்மையுமில்லை.கிழக்கு மாகாண சபைத் தேர்தலில் முஸ்லிம்கள் எல்லோரும் ஒரே சின்னத்தில் போட்டியிடும் வாய்ப்பு ஏற்பட்டால் மாத்திரமே இத்திருத்தத்தால் ஓரளவு நன்மை கிடைக்கும்.ஆனால் இது நடக்கும் என்று தற்போதைக்கு நம்ப முடியவில்லை.

பெரிய கட்சிகள் உள்ளூராட்சி சபைகளின் வட்டார எல்லை நிர்ணயத்தில் நடந்து கொண்டதைப்  போன்றே மாகாணசபைத் தொகுதி எல்லை நிர்ணயத்திலும் முஸ்லிம்களை ஏமாற்றத் தயாராகி வருகின்றன.

எதிர்வரும் 2 ஆம் திகதி வழங்கப்பட்ட கால எல்லை முடிவடையும் முன்னர் சிபாரிசுகளைச் செய்வதற்கு முஸ்லிம் புத்தி ஜீவிகள் பெரும் பிரயத்தனத்தில் ஈடுபடுகின்றனர். எந்த ஆலோசனையோ, சிபாரிசோ தரப்பட்ட வழிகாட்டலுக்கு அமைவாகத்தானே இருக்கலாம். இவ்வழிகாட்டலை மீறி என்னதான் சிபாரிசைச் செய்தாலும் அவை கவைக்கு உதவாதவையாக தூக்கி வீசப்படும் என்பதில் எள்ளளவும் சந்தேகமில்லை.

உள்ளூராட்சி சபைகளுக்கான வட்டார எல்லை நிர்ணயம் முடிந்த கையோடு வட கிழக்குக்கு வெளியில் முஸ்லிம்களுக்கு  நடந்தது போன்று -  மாகாண சபைகளுக்கான தொகுதி நிர்ணயம் முடிவடைந்ததும் கிழக்கிலும் முஸ்லிம் தனித்துவ அடையாள அரசியலுக்கு சாவுமணி அடிக்கப்பட்டுவிடும். கிழக்கு மாகாணத்தில் இனிவரும் எந்தத் தேர்தலிலிலும் தனித்துவக் கட்சியைச் சேர்ந்த முஸ்லிம் ஒருவர் முதலமைச்சராவது மிக்க கடினமானது. முஸ்லிம்கள் சிங்களத் தேசியக் கட்சிகளில் அல்லது தமிழ்த் தேசியக் கட்சியில் தஞ்சமடையும் நிலை தோன்றலாம்.

Basheer  segu  davood

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத