Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

மறிச்சுக்கட்டிப் பிரச்சினைக்கு தீர்வு எட்டுகின்றது.




மூவர் கொண்ட குழு நியமிக்க ஜனாதிபதியின் செயலாளர் அறிவிப்பு
-ஊடக அறிக்கை

1990 ஆம்ஆண்டுவிடுதலைப்புலிகளினால்முஸ்லிம்கள்வெளியேற்றப்பட்டபின்முசலிமற்றும்மன்னார்மாவட்டத்தில்முஸ்லிம்கள்எவ்வாறுவாழ்ந்தார்களோஅந்தபிரதேசங்களைநீக்கிவனபாதுகாப்புபிரதேசபிரகடனத்தைமுன்னெடுப்பதற்குஜனாதிபதிசெயலாளர்பி.பிஅபேயகோன்இணக்கம்தெரிவித்தார்.
முசலிபிரதேசத்தில்மாவில்லுவனபாதுகாப்புபிரகடனத்தினால்அப்பிரதேசத்தில்பூர்வீகமாகவாழ்ந்துவந்தமுஸ்லிம்களுக்குஏற்பட்ட பாதிப்புதொடர்பாகஜனாதிபதியின்செயலாளரின்தலைமையிலானஉயர்மட்டமாநாடொன்றுஜனாதிபதிசெயலகத்தில்நடைபெற்றபோதுஜனாதிபதிசெயலாளர்இந்தஇணக்கத்தைவெளியிட்டார்..
முஸ்லிம்இயக்களின்கூட்டமைப்பானமுஸ்லிம்கவுன்ஸின்தலைமையில்இன்று (16)காலைமுஸ்லிம்அமைச்சர்கள்,முஸ்லிம்சிவில்இயக்கங்களின்பிரதிநிதிகள்கலந்துகொண்டகூட்டத்தில்ஜனாதிபதிசெயலகஅதிகாரிகள்,மகாவலிமற்றும்சுற்றாடல்அபிவிருத்திஅமைச்சின்செயலாளர்,வனபாதுகாப்புதிணைக்களபணிப்பாளர் ஆகியோரும் கலந்துகொண்டனர்.
இக்கூட்டத்தில்முசலிபிரதேசத்தில்பூர்வீககாணிகள்தொடர்பாகமக்கள்கருத்துக்களைஅறிந்துஅறிக்கையொன்றைசமர்ப்பிப்பதற்கானமூவர்அடங்கியசுயாதீனகுழுவொன்றைநியமிப்பதற்கும்தீர்மானிக்கப்பட்டதெனஇச்சந்திப்புதொடர்பாகமுஸ்லிம்கவுன்ஸில்விடுத்தஅறிக்கையில்தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
ஜனாதிபதியுடன்கலந்துஆராய்ந்துஇக்குழுவின்கால எல்லைபற்றிஅறிவிப்பதாகவும்இந்தப்பிரச்சினையைஇழுத்தடிக்காதுபாதிக்கப்பட்டுள்ளமக்களுக்குஉடனடியானநிவாரணம்வழங்கநடவடிக்கைஎடுக்கவேண்டுமெனவும்ஜனாதிபதிதனக்குதெரிவித்ததாகவும் 90 ஆம்ஆண்டுவெளியேற்றப்பட்ட்டமக்களுக்குபாரியஅநீதிஇடம்பெற்றுள்தெனவும்இவர்களுக்குமேலும்அநீதிஇழைக்கப்படமாட்டாதெனவும்ஜனாதிபதிசெயலாளர்இக்கூட்டத்தில்தெரிவித்தார்.
கைத்தொழில்மற்றும் வர்த்தக அமைச்சர்ரிசாத்பதியுதீன்,மாகாணசபைமற்றும்உள்ளூராட்சிஅமைச்சர் பைசர்முஸ்தபா,தேசியஐக்கியமுன்னணியின்தலைவர்அசாத்சாலிமுஸ்லிம்கவுன்ஸில்தலைவர்என்.எம். அமீன்,கலாநிதிஏ.எஸ்நவ்பர்ஆகியோர் 2017ஆம்ஆண்டுமார்ச்மாதம்வெளியிடப்பட்டவர்த்தமானியால்ஏற்பட்டுள்ளபாதிப்புக்கள்பற்றிஎடுத்துவிளக்கினர்.
முஸ்லிம்கவூன்ஸில்தலைவர்என்.எம்அமீன்தலைமையில்,முஸ்லிம்கவுன்ஸில்உபதலைவர்ஹில்மிஅஹமட்அகிலஇலங்கைமுஸ்லிம்லீக்வாலிபமுன்னணியின்சம்மேளனத்தலைவர்பிஎம்பாரூக்,வைஎம்.எம்.. பேரவையின்முன்னாள்தலைவர்கே.எம்.டீன்தேசியசூராகவுன்ஸிலின்பிரதிநிதிசட்டத்தரணிமபாஸ் யூசுப்மற்றும்முசலிகாணிகவனயீர்ப்புப்போராட்டத்தின்ஏற்பாட்டாளர்களானஅலிகான்ஷரீப்,முஹம்மதுசுபியான்,மௌலவிதௌபீக்,முஹம்மதுகாமில்,இமாம்இம்தியாஸ்ஆகியோர்உட்படஅமைச்சரின் ஊடகப் பிரிவைச் சேர்ந்த பர்ஸான்ஹமீத்சுஐப்எம்காசிம்ஆகியோரும்இச்சந்திப்பில்பங்கேற்றனர்.

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத