Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

துவேசத்தின் பிதாமகன்:


___________________________________________

1980 களின் இறுதிப்பகுதி....

அந்த பல்கலைக்கழக கென்டீனின் பிளாஸ்டிக் கதிரையில் திடீரென ஒரு நாள் ஏறி நின்று அவன் பேசத்தொடங்கினான்....

பேசியது சோசலிஸம்... சமத்துவம் பற்றி பெரிய விரிவுரையே நடந்து முடிந்தது!

பொறியியல் துறை மாணவன் அரசியலில் அதீத ஈடுபாடு காட்டியது அதுவும் சமத்துவ கொள்கைக்காக எழுந்து நிற்பது எல்லாம் சக மாணவர்களை அவன் பால் ஈர்த்தன.

மக்கள் விடுதலை முன்னணியின் பல்கலைக்கழக மட்ட மாணவத்தலைவனாக பின்னாட்களில் அவன் உயர்ந்தான்....

பிறகு பல்கலைக்கழகங்களில் விரிவுரையாளராக பணி செய்த காலங்களில் அவரது அரசியல் மாறுபட்டது....

அனாகரிக தர்மபால விட்டுச்சென்ற அரை மாத்திரைகளிலிருந்து தனது பேனாவினை தொடர்ந்தார்!

இலங்கைத்தேசத்தில் அயர்ந்து கிடந்த இனவாத தீவிரவாதத்தை கற்றோர் மத்தியிலும் தந்திரமாய் விதைத்துவிடும் வண்ணம் அவரது எழுத்துகள் அமைந்தன....

கோர யுத்தம் அவரது எழுத்துகளுக்கு எண்ணெய் ஊற்றியது!

பிறகு நேரடி அரசியலுக்கான தனது இரண்டாம் பிரவேசத்தை சிஹல உறுமய எனும் அதி தீவிர போக்குடைய கட்சி மூலம் செய்து முடித்தார்.

அதன் பிறகான அவரது அரசியல் பயணத்தின் தாக்கம் மஹிந்த அரசில் அவரை அமைச்சராக்கி அழகு பார்த்தது!

அளுத்கமை- தர்காநகரம் எரிய முதல் முஸ்லிம்கள் மீது படு மோசமான வெறுப்பினை உத்தியோய பூர்வமாக உமிழ்ந்து கொண்டிருந்தவர் இவர்.....

அந்த ஊர் எரிந்து சாம்பலான மறு பகலில் பசில் ராஜபக்‌ஷ தலைமையில் களுத்துரை கச்சேரியில் நடந்த கூட்டத்தில் யாரும் எதிர்பாராத வண்ணம் ஒரு அழையா விருந்தாளி நுழைந்தார்!!

அவர்தான் கலவரத்தின் நெருப்பை கக்கிய விஷநாகம் ஞானசார தேரோ.

அவரை அந்த சபைக்கு அவ்வளவு தைரியமாக பாதுகாப்போடு அழைத்து வந்தவரும் இவர்தான்!

தர்கா நகர் எரிப்பில் தொடர்பு பட்ட காடையர்கள் சிலரை உடனடியாக விடுவித்துச்செல்ல ஞானசார அந்த சபையில் தர்க்கம் செய்தார். அவர்களை விடுதலை செய்யாவிட்டால் மீண்டும் கலவரம் வெடிக்குமென்றார். கடைசியில் அவரே வென்றார்.

இத்தனைக்கும் கூடவே இருந்து அனுசரணை வழங்கியது இந்த பிதாமகன்தான்!

ஆனால் யாரோடு அரசியலில் இணைந்தாலும் ரணிலோடு இணையமாட்டேன் என்ற நீண்ட கால சபதத்தை தகர்த்தெறிந்து கடந்த ஜனாதிபதி தேர்தலில் ரணிலோடு மேடையேறி நின்றார்!!!

மைத்ரிபாலவின் பக்கம் பலமான ஆதரவு அலை சிறுபான்மை சமூகங்கள் மத்தியில் வீசத்தொடங்கியபோதும் மஹிந்த அணியில் தொக்கி நின்ற ஒன்றிரண்டு சோனக அரசியல்வாதிகள் விரல் நீட்டியதெல்லாம் இவரின் மீதுதான்......

எங்கள் தலைவர் பொது சேனாவுக்கு ஆதரவென்றால் உங்கள் பக்கமிருப்பவர் அவர்களை விட ஆபத்தானவரே என்றனர்!!

மஹிந்தவின் மீதான சிறுபான்மையினரின் அப்போதைய அதீத வெறுப்பு இவரது பாத்திரத்தை கண்டு கொள்ளவேயில்லை! அல்லது கண்மூடியிருந்தார்கள் என்றும் சொல்லலாம்!

சர்ப்பத்தை யார்தான் வீட்டுக்குள் வளர்ப்பார்கள்!!

ஆடு மாடு கோழி மான் மரை என வருகிற போது மறைந்து நெளிந்து வருகிற பாம்பைப்போல தந்திரமாக அந்த மாற்றத்திற்கான காற்று வீசிய காலத்தில் நல்லாட்சி முகாமுக்குள் தஞ்சமடைந்த இனவாத சர்ப்பமே இவரென்பதில் மிதவாத அரசியலாளர்களுக்கு நல்ல தெளிவு இருந்தது!

2020 ஜனாதிபதி கனவு இவரை தொற்றி கொள்ள தனது தீவிர இனவாத சட்டையை களற்றி வைத்து விட்டு கொஞ்சம் மிதமான சட்டையை மாற்றிக்கொண்டார்!

இந்த அரசில் முன்னரைப்போல பகிரங்கமாக இனவாத விசத்தை கக்க வெளிவரவில்லை!

ஆனால் அந்தரங்கமாக அனைத்தும் நடந்தன!

அவ்வப்போது ஞானத்தை தூண்டிவிடுகிற நாசகார வேலைகளின் பின்னாலும் தக்க தருணத்தில் அவரைப்பாதுகாக்கும் அரணாகவும் இவரே தொழிற்படுகிறார்!

ஆட்சிகளையும் தனக்கு விருப்பமான காட்சிகளையும் மாற்றிக்கொள்ள ஞானம் தனக்கு பயன்படுவார் என மீண்டும் கனவு காண்கிறார்!

ஞானத்தை இயக்குகிற இயக்குனர்களில் இவரும் ஒருவர் !

ஒவ்வொருவருக்கும் ஒவ்வொரு அரசியல் அஜன்டா இருப்பது போல இவரது ஜனாதிபதி கனவுக்கு "தொகுக்கப்படும் இனவாதம்" உதவுமென நம்புகிறார்!

இலங்கையில் இதுவரை இனவாதம் சிலவேளை தோற்றும் பலவேளைகளில் வென்றுமிருக்கிறது!

2020 ல் இனவாதம் மீண்டும் வெல்லக்கூடும்!

அதில் குளிர்காயப்போகிற ஜனாதிபதி
சம்பிக்கவா, கோட்டாவா, சஜித்தா அல்லது வேறு யாரோவா என்பதே கேள்வி.

இப்போதைக்கு ஏன் இவரைப்பற்றி இவ்வளவு எழுத்தென்று கேட்டால்; ஞானம் மறைந்திருப்பதாக சொல்லப்படுகிற ஐதீகங்களில் இவரது வீட்டையும் சொல்கிறார்கள்!

விடிந்தால் எல்லாம் வெளிக்கும்!
வெளித்தே ஆகவேண்டும்.

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத