Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

முஸ்லிம்களின் #உணர்சிகளை #அடகுவைத்த #வல்லவர்களும் எங்கே..?

#நல்லாட்சியை #கொண்டுவருவதற்கு, #முஸ்லிம்களின் #உணர்சிகளை #அடகுவைத்த #வல்லவர்களும், #நல்லவர்களும் எங்கே..?

இந்த ஞானசாராவின் செயல்பாடுகளை மஹிந்த ஆட்சியின் போது கடுமையாக விமர்சித்த முஜிவுர் ரஃமான் அஸாத்சாலி போன்றோர் இன்று என்னசெய்கின்றார்கள்.

ஞானசாராவின் கொட்டத்தை அடக்குவதாக இருந்தால் ஆட்சிமாற்றத்தை ஏற்படுத்தவேண்டும் என்று கூக்குரல் இட்டார்கள். அதே நேரம் எங்கள் ஆட்சி வந்தால் ஞானசாராவை நாய்க்கூண்டில் அடைப்போம் என்றும் எச்சரிக்கை விட்டிருந்தார்கள்.

நல்லாட்சியின் ஜனாதிபதியும் ரணிலும் முஸ்லிம் பிரதேசங்களில் பிரச்சாரத்தில் ஈடுபட்டிருந்தபோது இந்த இனவாதிகளை கட்டுப்படுத்துவோம் என்று கூறியது மட்டுமல்ல அவர்களின் தேர்தல் விஞ்ஞாபனத்தில் நூறுநாள் வேலைத்திட்டத்தில் மத நல்லினக்கச் சட்டத்தை கொண்டுவருவோம் என்றும் கூறியிருந்தார்கள்.

இப்படி கூறியவர்கள் இப்போது எங்கே..?

நல்லாட்சியில் ஜனாதிபதியோடு மிகநெருக்கமாக இருக்கும் அஸாத்சாலி அவர்களும், பிரதமர் ரணிலோடு மிகநெருக்கமாக இருக்கும் முஜிவுர் ரஃமானும், இன்று முஸ்லிம்களுக்கு ஞானசாராவின் மூலம் பிரச்சினைகள் வருகின்றபோது ஜனாதிபதியிடமோ அல்லது பிரதமரிடமோ சென்று தீர்வை பெறுவதற்கு பதிலாக பொலிசாரிடம் சென்று முறைப்படுகின்றார்கள் இவர்களுடைய இந்த செயல்பாடு எதனைக்காட்டுகின்றது.

இவர்கள் தங்களுடைய நலனுக்காகவும், தங்களுக்கு பிடித்தமான ஆட்சியை கொண்டுவருவதற்காகவும் முஸ்லிம் சமூகத்தை தவறான பாதைக்கு இட்டுச்சென்று தங்களுடைய காரியத்தை சாதித்துக்கொண்டவர்கள்.  இப்போது அதே பிரச்சினைகள் தலைதூக்குகின்றபோது அதனை எதிர்கொள்ள முடியாமல் பூச்சாண்டி காட்டிக்கொண்டு, விலாங்கு மீனின் செயல்பாடுபோல் நடந்து கொள்கின்றார்கள்.

இவர்கள் மட்டுமல்ல இவர்களைப்போல் முஸ்லிம் சமூகத்தின் தலைவர்கள் நாங்கள் என்று கூறிக்கொள்பவர்களும் இதே பூச்சாண்டியைத்தான் காட்டிக்கொண்டு தங்களுடைய பதவிகளையும் பட்டங்களையும் பாதுகாத்துக் கொண்டிருக்கின்றார்கள்.

இவர்களின் நோக்கங்கள் எல்லாம் முஸ்லிம்களின் வாக்குகளைப்பெறுவதற்கு மட்டுமே முஸ்லிம்கள் அவர்களுக்கு தேவை, மற்றப்படி அவர்களை யார் பந்தாடினாலும் அந்த நேரம் குரல் கொடுப்பது மாதிரி குரல் கொடுத்து நாடகமாடிவிட்டு, கொஞ்ச காலம் சென்றதன் பிற்பாடு முஸ்லிம்கள் எல்லா விடயத்தையும் மறந்துவிடுவார்கள், அதன் பின் அவர்களிடம் சென்று திரும்பவும் வாக்குகேட்கலாம் என்ற நம்பிக்கையில் வாழ்பவர்கள்.

இவர்களை நம்பி முஸ்லிம் சமூகம் ஏமாந்தது போதும், இனிமேலாவது இவர்களுடைய சதித்திட்டத்தை புரிந்து கொண்டு, இவர்கள் காட்டும் நாடகத்துக்கு மக்கள் செருப்படி கொடுக்க முன்வர வேண்டும், அப்போதுதான் எம்மைத் தாக்கும் எதிரிகளும் பின்னடைவார்கள்.இவர்களுக்கு கொடுக்கும் தண்டனையைக் கண்டு இனிமேல் எமக்கு சேவை செய்ய முன்வரும் ஏனையோரும் பயப்பிடுவார்கள்.

ஆகவே, இந்த நாடகமாடிகளை முஸ்லிம் சமூகம் இனம் கண்டு ஒதுக்காதவரை, இறைவனின் உதவியும் கிடைக்காது என்பதே எங்கள் கருத்தாகும்.

எம்.எச்.எம்.இப்றாகீம்

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத