Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

அடித்து விரட்டு அம்பாறைக்கும் அதற்கும் அப்பால்.

Kaleelur Rahman
----------------------------------------------------------------------------
அறிவு
ஆதிக்கம்
அபிவிருத்தி
அதிகௌரவமென
அறைகூவிக்கொண்டு ...

எம்மையும்
எம் மண்ணையும்
எம்மஸ் காரியப்பர் தொட்டு
எம்சி அகமதும் பட்டு
ஏயாறெம் மன்சூர் ஊடாய்
எம்மெச்சம் அஷ்ரப் வரை
எம்மை தலை நிமிர்த்தி
எழுச்சி பெற்று வாழச்செய்து ....

அழகுபார்த்த அந்தகாலம்
அரநாயக்க வானில் அன்று
அஸ்தமித்துப் போயே போச்சு
அஷ்ரப் அவர் மரணத்தோடு.

.......

"கட்சிக்காய் கோப்புச் சுமந்தேன்
என் நப்ஸ் அதனை கேட்கிறது,
எனக்கே அதைத் தாரும்" என்று
கெஞ்சி அழுது கூத்தாடி அந்த
கிரீடத்தை அபகரித்தான்,
கொடிய அரக்கன் அங்கு.

"கட்சிக்காய் டீக்கோப்பை சுமந்தேன்
உன்னை விஞ்ச, எனக்கு நெஞ்சுமில்லை
உனை எதிர்க்க, மண்டையில் மதியுமில்லை"
எனப் பிரமாணமும் செய்து கொண்டு
மகுடமமதை சூட்டிக்கொண்டான்,
மகா மக்கன் இவன் இங்கு.

மாமனிதன் மையத்தில் விழுந்த பூக்கள்
இரண்டு குரன்கின் கழுத்தில் பூமாலைகளாய்
இருவருமாய் சூடிக்கொண்ட
இரண்டாயிரம் ஆண்டுதொட்டு
இருண்டுவிட்ட கல்முனைத்தாய்
தனது மண்ணும் மக்களுமாய்
வெட்கித்து தலைகுனிந்து
வக்கற்று அழுது அலைகின்றாள்.
... ... ...

வா இளைஞனே வா..
கண் விழித்துக் கடினமாய் உழைத்து
தம் கண்ணென கல்முனையை
கட்டியமைத்து காத்து வந்த அந்த

எம் எஸ் காரியப்பரை அழைத்து வா
அன்று அவர் அக்கறையாய் கட்டித்தந்த
கல்முனை மாநகர சபை
கட்டிடத்தை இடித்துக் கட்ட,

எம்சி அகமதுவை அழைத்து வா
கல் எறிந்து 'அவனுக்கு' கச்சேரியில்
மண்ணோடு எம் மக்களின்
மனத்தைரியத்தை எடுத்துக் காட்ட,

ஏயாறெம் மன்சூரை அழைத்து வா
பதினேழு ஆண்டுகளாய் ஆண்டு அவர்
அள்ளித் தந்த அபிவிருத்திகள்
பட்டியலைப் படித்துக் காட்ட,

என் தலைவன் அஷ்ரபையும் அழைத்து வா
எமது உரிமை அபிவிருத்தி அபிலாஷை
என ஓங்கியொலித்து நாடாளுமன்றில்
எம்மக்களை முடிசூட்டி அழகு காட்ட,

....

எழு இளைஞனே!
இறுமாப்பாய்க் கிளர்ந்தெழு!!

எமது மடியிலே சிலை வைத்தும்,
எம் மண்ணுக்கே உலை வைத்தும்
இவருக்கு ஒன்றும் விளங்கவில்லை
இவர் தூக்கமின்னும் கலையவில்லை

ஊருக்கொரு எம்பி என்றும்
மண்ணுக்கொரு மைந்தன் என்றும்
மக்களை மக்கனாக்கி
மகுடம் அதை சூடிக்கொண்டு

பதினேழாண்டு தூங்கிவிட்டு
அதையும்தாண்டி தூங்குகின்ற
"அவனா நீ" அவரை,
அள்ளித் தண்ணீர் இறைத்து
அடித்து விரட்டி விடு
அம்பாறைக்கும் அதற்கும் அப்பால்.

எல்லாம் வல்ல
அல்லாஹ் துணை
எமக்கு என்று.

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத