Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

அமைச்­சர்­க­ளான ரவூப் ஹக்­கீமூம் ரிசாத்­ப­தி­யு­தீனும் ஒன்­றி­ணைந்து செயற்­ப­டு­வ­தற்கு இணக்­கப்­பாடு எட்­டப்­பட்­டுள்­ளது.

ஜனா­தி­பதி மைத்­தி­ரி­பால சிறி­சே­னவின் வில்­பத்து மாவில்லு பேணற் தகு வன­பி­ர­க­டன வர்த்­த­மானி அறி­வித்தல் விவ­கா­ரத்தில் அமைச்­சர்­க­ளான ரவூப் ஹக்­கீமூம் ரிசாத்­ப­தி­யு­தீனும் ஒன்­றி­ணைந்து செயற்­ப­டு­வ­தற்கு இணக்­கப்­பாடு எட்­டப்­பட்­டுள்­ளது.

அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யத்துல் உலமா சபையின் தலைமைக் காரி­யா­லய கேட்போர் கூடத்தில் நடை­பெற்ற முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்­க­ளுக்கும் உலமா சபை பிர­தி­நி­தி­க­ளுக்­கு­மி­டை­யான சந்­திப்பில் இவ்­வி­ணக்­கப்­பாடு எட்­டப்­பட்­டுள்­ளது. இச்­சந்­திப்பில் முஸ்லிம் சட்­டத்­த­ர­ணி­களும் சிவில்­அ­மைப்­பு­களின் பிர­தி­நி­தி­களும் பங்கு கொண்­டனர்.

எதிர்­வரும் 27 ஆம் திகதி அமைச்சர் ரவூப் ஹக்­கீமின் தலை­மை­யி­லான குழு­வி­னரும் அமைச்சர் ரிசாத்­ப­தி­யுதீன் தலை­மை­யி­லான குழு­வி­னரும் வில்­பத்து பிர­தே­சத்­துக்கு  நேரடி விஜ­ய­மொன்­றினை மேற்­கொள்­ள­வுள்­ளனர்.

இக்­கு­ழு­வினர் ஒரு­மித்து ஜனா­தி­ப­தி­யிடம் வன பிர­க­டன அறி­வித்­த­லினால் பாதிக்­கப்­பட்­டுள்ள மக்­களைச் சந்­தித்து அவர்­களின் கருத்­துக்­களைப் பெற்­றுக்­கொள்­ள­வுள்­ளனர்.

கலந்­து­ரை­யா­டலில் உல­மா­சபை, தேசிய ஷூரா சபை, முஸ்லிம் சட்­டத்­த­ர­ணிகள், முஸ்லிம் அர­சியல் தலை­மைகள், சிவில் அமைப்­புகள் அனைத்தும் ஒன்­றி­ணைந்து சமூ­கத்தின் பொதுப் பிரச்­சி­னைகள் தொடர்பில் குறிப்­பாக வில்­பத்து விவ­காரம், முஸ்­லிம்­களின்   மீள் குடி­யேற்றம், ஆகிய வற்­றிக்கும் குரல்­கொ­டுப்­ப­தா­கவும் செயற்­ப­டு­வ­தாவும் தெரி­விக்­கப்­பட்­டது.

முஸ்லிம் அர­சியல் தலை­வர்­க­ளுக்­கி­டையே ஏற்­படும் கருத்து முரண்­பா­டு­களை அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யத்துல்  உல­மா­சபை முன் வந்து சம­ரசம் செய்து வைக்க முன்­வர வேண்டும் என்ற ஆலோ­சனை அனை­வ­ராலும்  ஏக­ம­ன­தான ஏற்றுக் கொள்­ளப்­பட்­டது. 

ஸ்ரீலங்கா சுதந்­திரக் கட்சி, ஐக்­கிய தேசியக் கட்சி, ஸ்ரீலங்கா முஸ்லிம் காங்­கிரஸ் மற்றும் அகில இலங்கை மக்கள் காங்­கிரஸ் ஆகிய கட்­சி­களைப் பிர­தி­நி­தித்­து­வப்­ப­டுத்தும் முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் அனை­வரும் ஒன்­றி­ணைந்து ஜனா­தி­ப­தியின் வில்­பத்து வன பிர­க­டன வர்த்­த­மானி அறி­வித்­தலை மீளப்­பெறச் செய்­வ­தற்­கான நட­வ­டிக்­கை­களை மேற்­கொள்­வ­தெ­னவும் தீர்­மா­னிக்­கப்­பட்­டது.

சட்ட நட­வ­டிக்­கைகள் மேற்­கொள்ள வேண்­டிய சந்­தர்ப்பம் ஏற்­பட்டால் முஸ்லிம் சட்­டத்­த­ர­ணிகள் அதற்­கான முன்­னெ­டுப்­பு­களை மேற்­கொள்­வ­தெ­னவும் இணக்கம் ஏற்­பட்­டது. ஜனா­தி­ப­தி­யையும் பிர­த­ம­ரையும் முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்­கள்­குழு சந்­தித்து ஜனா­தி­ப­தியின் வன பிர­க­டன அறி­வித்தல் தொடர்­பாக விளக்­க­ம­ளிப்­ப­தெ­னவும் தீர்­மா­னிக்­கப்­பட்­டது.

இச்சந்திப்பில் அமைச்சர் ரிசாத் பதியுதீன், பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் நவவி, சல்மான், மஹ்ருப், முஜிபுர் ரஹ்மான், தேசிய ஐக்கிய முன்னணியின் தலைவர் அசாத்சாலி உட்பட  மற்றும் பலர் கலந்து கொண்டனர். சமுகமளிக்காத முஸ்லிம் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் கலந்துகொள்ள முடியாமைக்கான காரணங்களை அறிவித்திருந்தனர்.

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத