Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

ஹசன் அலியின் போராட்டத்துக்கு உறுதுணையாக நிற்கத் தயார் - கல்முனை ஜவாத்



https://www.facebook.com/kalasemnet/ 

ஸ்ரீ லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸின் பிரதிப் பொருளாளரும், அதன் உச்சபீட உறுப்பினரும், கிழக்கு மாகாணசபை உறுப்பினருமான கே.எம்.அப்துல் ரஸ்ஸாக் (ஜவாத்) அவர்கள் ஸ்ரீ லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரசின் மாற்று அணியாக செயல்படும் அதன் முன்னாள் செயலாளர் நாயகம் எம்.ரீ. ஹசன் அலியுடன் இணைந்துகொள்ளப்போவதாக கசிந்த சில செய்திகள் தொடர்பாக கலசம்.கொம் மாகாண சபை உறுப்பினர் ஜவாத் அவர்களை தொடர்புகொண்டு வினவியது.
அதற்கு அவர்...... 

ஹசன் அலி விவகாரமானது, நேற்று முன்தினம் நிந்தவூரில் இடம்பெற்ற கூட்டத்தின் இறுதியில் ஹசன் அலி தமது பேச்சில், அவர் வேறு எந்த அணியுடனும் இல்லை என்ற அவரது நிலைப்பாட்டை தெளிவுபடுத்தியிருந்தார். அவரின் இந்த நிலைப்பாட்டை நான் வரவேற்கின்றேன் 

ஆனால்,
நியாயபூர்வமாக பாதிக்கப்பட்ட ஹசன் அலியின் நியாங்களை, நியாயபூர்வமற்ற ஒரு அணியானது தமது கைகளுக்குள் கொண்டுவந்து, அவர்கள், தாம், நியாயவாதிகள் என்பதை நிரூபணம் செய்ய முயற்சிக்கின்றனர். என்பதை அக்கூட்டமானது வெளிக்காட்டியிருந்தது.

ஹசன் அலிக்கு அநீதி இழைக்கப்பட்டுள்ளது என்ற விவகாரத்தை நூற்றுக்கு நூறு வீதம் ஆமோதிக்கும் ஒருவனாகவே நான் இருந்து கொண்டிருக்கின்றேன்.

எமது கட்சியின் உயர்பீடக் கூட்டங்களில் செயலாளர் தொடர்பான சர்ச்சைகள் எழுந்த சமயங்களிலெல்லாம், அவர் சார்பாக வாதாடும் தனியொருவனாக நான் மட்டுமே இருந்துவந்துள்ளேன். அதற்கு காரணம் அவர்  மறைந்த தலைவர் அஷ்ரப் அவர்களுடன் சேர்ந்து இக்கட்சியை உருவாக்க பாடுபட்டவர்களில் ஒருவர் என்பது மட்டுமல்லாது, தலைவரின் மறைவுக்குப் பின் கட்சியின் அடிப்படை கொள்கைகளை காக்கும் பணிகளை செய்தவர்களில் பிரதானமானவராகவும் காணப்படுவதாகும்

கட்சியின் நடவடிக்கைகள் மீளமைக்கப்படவேண்டும் என்பதில் எனக்கு மாற்று கருத்துக்கள் இல்லை.

ஏனெனில் ஸ்ரீ லங்கா முஸ்லிம் காங்கிரஸ் ஆனது இலங்கை முஸ்லிம்களுக்காக தூய்மையானவர்களால், தூயமையான சிந்தனைகளுடன் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு கட்சியாகும். இந்தக் கட்சியில் இருந்து வெளியேறி யாராவது இக்கட்சியை அளிக்க நினைத்தால் அது பகல் கனவாகவே அமையும்.

ஆனபடியால் ஹசன் அலி அவர்கள் இந்தக் கட்சிமீது உண்மையான பற்றுறுதியுடையவராக இருந்தால், அவர் இக்காட்சியை அழிக்க நினைக்கும் சக்திகளுக்கு துணைபோய்விடக்கூடாது. என்பதுடன் இக்கட்சியின் வரம்புக்குள் இருந்துகொண்டு, இக்கட்சியின் மீட்புப் புரட்சியில் ஈடுபடுவாரேயானால் அவரது போராட்டத்துக்கு உறுதுணையாக நிற்க நான் எப்போதும் சித்தமாகவே உள்ளேன்.என்றார்

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத