Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

மகிந்தர் பிழையென்றால் பொங்கி எழுவீர்கள். உங்கள் தலைவர் பிழையென்று கண்ணால் கண்டாலும் கண்டுகொள்ள மாட்டீர்கள்

மாகாணசபை உறுப்பினர்கள் இருவரும் மனம் மாறாதது ஏன்?

கடந்த மாகாண சபைத்தேர்தலில் இரு வேற்றுத்தலைவர்கள் தயவின் பேரில் தடம் பதித்த தயாளர்கள் இருவர். அவரில் ஒருவர் தேசிய காங்கிரஸின் மாகாணசபை உறுப்புரிமையை தலைவர் அதாவுல்லா அறிமுகம் செய்த கெளரவ மாகாணசபை உறுப்பினர் ஆரிப்சம்சுதீன். மற்றயவர் ராஜாங்க அமைச்சர் ஹிஸ்புல்லாஹ் அறிமுகம் செய்த கெளரவ மாகாணசபை உறுப்பினர் ஷிப்லி பாரூக். இவர்கள் இருவரிடமும் உள்ள பல ஒற்றுமைகள் இருக்கின்றன. அவற்றில் முகன்மையானது  மாற்றுக்கட்சியில் மக்கள் பிரதினிதியாகி ஒரே கட்சியில் சங்கமித்தமையாகும்.

இவர்கள் இருவரும்
 முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான கொடுமைகள் பொறுக்க முடியாவண்ணம் முஸ்லிம் காங்கிரஸில் சங்கமமானவர்கள். ஆரிப் சம்சுதீனைப் பொறுத்த வரையில் கடந்த ஜனாதிபதி தேர்தலிலே மகிந்தவைவைப் பொறுக்காது மைத்திரியை மைபூசி வரவழைத்தவர். அதற்காக அவர் முஸ்லிம் காங்கிரஸில் இணைந்து கொண்டார்.இதே போன்றே ஷிப்லி பாரூக்கும் ஹிஸ்புல்லா மற்றும் றிசாட் நாமமே வரம் என மொழிந்திருந்துவிட்டு ஈற்றில் மகிந்தரைக் காரணம்காட்டி வளர்த்துவிட்டோர்மீது சேற்றைப்பூசி காத்தாங்குடியில் மங்கிமறைந்த ஆதவனுக்கு ஒளியூட்டும் நோக்கில் இணைந்து கொண்டார்.

மகிந்தரை, அவருடைய , அவருடைய அணுகுமுறையை, அவருடைய அடக்குமுறையைப் பிழைகண்டு ஆட்சி மாற்றத்தின் பங்காளிகளான இருவரும் இன்று அவர்கள் சார்ந்திருக்கும் மு.கா வுக்குள் தலைவர் ஹக்கீமை, அவருடைய சர்வாதிகாரத்தினை, அவருடைய புதிய யாப்பினை, அவருடைய நடத்தையை, அவருடைய அணுகுமுறையைக் கண்டும் பொங்கியெழாததன் மர்மம் தான் என்னவோ?

பதவியாசைகள் பட்டம் பரிவாரங்கள் மாலை மரியாதைகள் அனைத்தும் உங்கள் கண்களை மறைக்கின்றதா? ஹசனலியினை ஹக்கீம் இரண்டு ரக்காத் சுன்னத்துத் தொழுது விட்டு வந்து வாக்குறுதியளித்து நிறைவேற்றவில்லையாமே! முனாபிக் தனமாக நடந்து கொண்டாராமே!!அழுதார் கூட்டத்தில் கட்சியை வளர்த்தெடுக்கப்பாடுபட்ட ஹசனலி. இது உங்கள் கண்களுக்கு அநியாயமாகப்படவில்லையா? கட்சியின் சகல அதிகாரங்களையும் கையகப்படுத்தி "வன் மேன் ஆர்மியாக" தலைவர் வலம் வருகிறாரே..! நியாயமாகப் படுகிறதா? உங்கள் மனச்சாட்சிகள் இடம் தருகின்றனவா?

மகிந்தர் பிழையென்றால் பொங்கி எழுவீர்கள். உங்கள் தலைவர் பிழையென்று கண்ணால் கண்டாலும் ஊர் கூடிச் சொன்னாலும் கண்டுகொள்ள மாட்டீர்கள். மங்கி மறைவீர்கள்.  ஆக மொத்தத்தில் எல்லாம் அரசியல் தானா?மாகாண சபை உறுப்பினர்களே மஃசரைத்தான் மறந்துவிட்டு மாறு செய்தீர்கள் செய்கிறீர்கள். மக்கள் மன்றத்தையுமா? விரைவில் மனம் மாறுங்கள். உங்கள் மனம் மாற நாங்களும் இறைவனை இரஞ்சுகிறோம்.
Shifaan Bm

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத