Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

த‌ம்புள்ள‌ ப‌ள்ளியை அக‌ற்ற‌ முஸ்லிம் எம்பீக்க‌ள் துணை போவ‌து ச‌மூக‌த்துரோக‌ம். -


த‌ம்புள்ள‌ ப‌ள்ளியை உடைத்து இட‌ம் மாற்றுவ‌த‌ற்கு முஸ்லிம் பாராளும‌ன்ற‌ உறுப்பின‌ர்க‌ள் எக்கார‌ண‌ம் கொண்டும் அனும‌திக்க‌க்கூடாது என‌ மீண்டும் சொல்கின்றோம் என‌ உல‌மா க‌ட்சித்த‌லைவ‌ர் மௌல‌வி முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீத் தெரிவித்துள்ளார். அவ‌ர் மேலும் தெரிவித்த‌தாவ‌து,

 புனித‌ப்பிர‌தேச‌த்துள் ப‌ள்ளிவாய‌ல்க‌ளோ கோயில்க‌ளோ இருக்க‌க்கூடாது என்ப‌த‌ற்காக‌வே த‌ம்புள்ள‌ ப‌ள்ளியை உடைக்க‌ வேண்டும் என‌ சிங்க‌ள‌ பேரின‌வாதம் துடிக்கிற‌து. இது ந‌டைபெறுமானால் நாளை க‌ண்டி ப‌ள்ளிவாய‌லையும் இட‌ம் மாற்ற‌ சொல்வார்க‌ள் என‌ எச்ச‌ரிக்கிறோம்.

த‌ம்புள்ள‌ ப‌ள்ளிவாய‌ல் ச‌ம்ப‌ந்த‌மாக‌ அனைத்து பாராளும‌ன்ற‌ உறுப்பின‌ர்க‌ளும் ஒரே க‌ருத்தை முன் வைக்கும்ப‌டியும் அக்க‌ருத்து என்ப‌து ப‌ள்ளியை எக்கார‌ண‌ம் கொண்டும் இட‌ம் மாற்ற‌க்கூடாது என்றே இருக்க‌ வேண்டும். இதையும் மீறி இன‌வாத‌ அர‌சு அப்ப‌ள்ளியை அக‌ற்ற‌த்தான் வேண்டும் என்றால் ப‌ள்ளியை அவ‌ர்க‌ளே உடைக்க‌ட்டும். அத‌ன் பின் இத‌ற்கெதிராக‌ மேற்ப‌டி ப‌ள்ளி நிர்வாக‌ம் நீதிம‌ன்ற‌த்தை நாட‌ வேண்டும் என‌ கோரிக்கை விடுக்கின்றோம். முஸ்லிம்க‌ள் த‌ம‌து ப‌ள்ளியை புனித‌ஸ்த‌ல‌ம் என்ற‌ கார‌ண‌த்துக்காக‌ இட‌ம் மாற்ற‌ அனும‌திக்க‌ மாட்டார்க‌ள் என்ப‌தை இனி வ‌ர‌ப்போகும் இன‌வாதிக‌ளும் புரிந்து கொள்ளும‌ள‌வு இதில் முஸ்லிம் பாராளும‌ன்ற‌ உறுப்பின‌ர்க‌ள் ஒற்றுமைப்ப‌ட்டு செய‌லாற்ற‌ வேண்டும்.
ப‌ள்ளியை உடைத்தால் இந்த‌ நல்லாட்சியின் கால‌த்தில்தான் ப‌ள்ளி உடைக்க‌ப்ப‌ட்ட‌து என்ப‌து ஜ‌னாதிப‌தி மைத்ரிக்கும் பிர‌த‌ம‌ர் ர‌ணிலுக்கும் வ‌ர‌லாற்று க‌ள‌ங்க‌ம் ஏற்ப‌டுமென்ப‌தால் உடைக்க‌ முற்ப‌ட‌மாட்டார்க‌ள். ஆனால் முஸ்லிம் எம்பீக்க‌ளுக்கு கொடுக்க‌ வேண்டிய‌தை கொடுத்து ப‌ள்ளியை அவ‌ர்க‌ள் அனும‌தியுட‌ன் அக‌ற்ற‌வே முய‌ற்சிப்பார்க‌ள். இத்த‌கைய‌ ச‌மூக‌ துரோக‌த்துக்கு முஸ்லிம் எம்பீக்க‌ள் துணை போக்க‌கூடாது.

இன்றைய‌ பாராளும‌ன்ற‌த்தில் அனைத்து முஸ்லிம் எம்பீக்க‌ளும் ஆளும் க‌ட்சியில் இருப்ப‌தால் இது விட‌ய‌த்தை பாராளும‌ன்ற‌த்தில் எதிர்த்து பேச‌ முஸ்லிம் எவ‌ரும் எதிர்க்க‌ட்சியில் இல்லை என்ப‌து முஸ்லிம் ச‌மூக‌த்தின் கைசேத‌மாகும்.

ஆக‌வே முஸ்லிம்க‌ள் பெரும்பான்மையாக‌ ந‌ல்லாட்சிக்கு வாக்க‌ளித்த‌து த‌ம்புள்ள‌ ப‌ள்ளிவாய‌லை இட‌ம் மாற்றாம‌ல் அதே இட‌த்தில் வைத்திருக்க‌ வேண்டும் என்ப‌த‌ற்காக‌த்தான் என்ப‌தை ச‌க‌ல‌ரும் புரிந்து கொள்ள‌ வேண்டும் என‌ உல‌மா க‌ட்சி கேட்டுக்கொள்கிற‌து. 

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத