Skip to main content

அடிப்ப‌டைவாத‌ம் என்றால் என்ன‌?

  அடிப்படைவாதம்   (Fundamentalism)   என்பது வழக்கமாக சமயம் சார்ந்த நம்பிக்கைகளின் மீது வைக்கும் அசைவிலாத பற்றுறுதியைக் குறிக்கும். [1]   என்றாலும், இது சில சமயக் குழுக்களின் விவிலிய இலக்கியத்தைக் கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கும் போக்கை, அதாவது அதில் குறிப்பிட்டுள்ள வேதாகம உரைகளையும் வறட்டுவாய்பாடுகளையும் கருத்தியல்களையும் பின்பற்றும் நடைமுறைப் போக்கையும் அதன் உட்குழு புறக்குழு பாகுபாட்டை பற்றிகொண்டு ஒழுகுதலையும் குறிக்கிறது. [2] [3] [4] [5]   இது குறிப்பிட்ட சமய உறுப்பினர்கள் பிறழ்ந்த ஒழுக்கத்தைப் பின்பற்றும்போது, தூய்மைவாத நிலையில் முந்தைய கருத்தியல்களுக்கு மீட்பதில் உறுதிப்பாட்டையும் விருப்பார்வத்தையும் முன்வைக்கும் போக்காகும். இதனால், இந்நிறுவப்பட்ட மறைசார் அடிப்படைகளில் நின்று, இவ்வடிப்படைகள் சார்ந்தெழும் பன்முகக் கருத்துகளைப் புறந்தள்ளிவிட்டு குழுவுள்ளே அனைவராலும் ஏற்கப்பட்ட பொது கருத்தேற்பாக அடிப்படைவாதம் உருவாக்குகிறது.   [6]   சூழலைச் சார்ந்து, அடிப்படைவாதம் ஒருபுறம் சாய்வதாக அல்லது கோடியதாக அமையுமே ஒழிய நொதுமல்/பொதுநிலையை ஏற்பதில்லை. இது, இடதுசாரி, வலதுசாரி அரசியல் கண்ணோட்டங்களைச் சில

த‌ம்புள்ள‌ ப‌ள்ளியை ந‌ல்லாட்சி உடைக்க‌ப்போகிற‌து

தம்­புள்ளை ஹைரியா ஜும்ஆ பள்­ளி­வாசல் பிரச்­சி­னைக்கு விரைவில் தீர்வு வழங்­கு­மாறு முஸ்லிம் சமய விவ­கார மற்றும் தபால், தபால் சேவைகள் அமைச்சர் எம்.எச்.ஏ.ஹலீம் பாரிய நகரம் மற்றும் மேற்குப் பிராந்­திய அபி­வி­ருத்தி அமைச்சர் சம்­பிக்க ரண­வக்­கவை நேரில் சந்­தித்து வேண்­டுகோள் விடுத்­துள்ளார்.

தம்­புள்ளை பள்­ளி­வாசல் பிரச்­சி­னையைத் தீர்த்து வைப்­பதில் தான் அக்­கறை கொண்­டுள்­ள­தாகத் தெரி­வித்த அமைச்சர் சம்­பிக்க ரண­வக்க அடுத்­த­வாரம் அமைச்சர் ஹலீ­முடன் மீண்­டுமோர் சந்­திப்­பினை நடாத்தி விரி­வாக ஆராய்­வ­தாகக் கூறினார். இதே­வேளை, அடுத்­த­வாரம் அமைச்சர் சம்­பிக்க ரண­வக்­க­வுடன் கலந்­து­ரை­யா­டி­யதன் பின்பு முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் அனை­வ­ரையும் ஒன்­று­கூட்டி அமைச்சர் சம்­பிக்க ரண­வக்­கவின் தீர்­மா­னத்தை விளக்கி அவர்­க­ளது ஆலோ­ச­னை­க­ளையும் கருத்­து­க­ளையும் பெற்றுக் கொள்­ள­வுள்­ள­தாக அமைச்சர் எம்.எச்.ஏ.ஹலீம் ‘விடி­வெள்ளி’ க்குத் தெரி­வித்தார். 

மேலும் அவர் கருத்து தெரி­விக்­கையில் தம்­புள்ளை பள்­ளி­வாசல் விவ­காரம் சவா­லுக்­குள்­ளாகி வரு­கின்ற நிலையில் இந்தப் பிரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு பெற்றுக் கொடுப்­பது முஸ்லிம் சமய விவ­கார அமைச்சின் கட­மை­யாகும். எனவே இவ்­வி­வ­கா­ரத்தில் தான் மிகவும் அக்­க­றை­யுடன் செயற்­ப­டு­வ­தா­கவும் கூறினார். தம்­புள்ளை பள்­ளி­வாசல் நிர்­வா­கி­க­ளுடன் இது தொடர்பில் ஏற்­க­னவே கலந்­து­ரை­யா­டல்­களை நடத்­தி­யுள்­ள­தா­கவும் நகர அபி­வி­ருத்தி அதி­கார சபை பள்­ளி­வா­ச­லுக்­கான காணியை இனங்­கண்­டுள்ள நிலையில் எவ்­வ­ளவு காணி பள்­ளி­வா­ச­லுக்­காக ஒதுக்­கப்­பட வேண்டும் என்­ப­திலே நகர அபி­வி­ருத்தி அதி­கார சபைக்கும் பள்­ளி­வாசல் நிர்­வா­கத்­துக்கும் கருத்து வேறு­பா­டுகள் நில­வு­வ­தா­கவும் கூறினார். 

இந்தப் பிரச்­சி­னையை முஸ்லிம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் அனை­வரும் ஒரே குரலில் கருத்து வேறு­பா­டு­க­ளின்றி தீர்த்து வைப்­ப­தற்கு முன்­வர வேண்டும். அனை­வரும் ஒன்­றி­ணைந்து அழுத்­தங்­களைக் கொடுத்தால் நிச்­சயம் நல்ல தீர்­வினை எய்த முடியும். 

தம்­புள்­ளையின் முஸ்­லிம்கள் புதி­தாக ஒரு பள்­ளி­வா­சலை நிர்­மா­ணிக்க கோர­வில்லை. பல­த­சாப்த கால­மாக இயங்கி வரும் பள்­ளி­வா­சலை நல்­லி­ணக்க நோக்­கோடு இடம்­மாற்­றிக்­கொள்­ளவே விரும்­பு­கி­றார்கள் என்­பதை இதற்­கெ­தி­ராக செயற்­ப­டு­ப­வர்கள் உண­ர­வேண்டும் என்றார். 

பாரிய நகரம் மற்றும் மேற்­குப்­பி­ராந்­திய அபி­வி­ருத்தி அமைச்சர் சம்­பிக்க ரண­வக்க அண்­மையில் பள்­ளி­வாசல் நிர்­வா­கிகள், கோயில் நிர்­வா­கிகள் மற்றும் தம்­புள்ளை விகா­ரையின் தேரர்­களை தனது அமைச்சின் காரி­யா­ல­யத்­துக்கு அழைத்து பேச்­சு­வார்த்­தை­யொன்­றினை நடாத்­தி­யமை குறிப்­பி­டத்­தக்­கது. இப்­பேச்­சு­வார்த்­தையின் போது பள்­ளி­வா­ச­லுக்­கென இனங்­கா­ணப்­பட்­டுள்ள காணியில் 20 பர்ச் நிலமே வழங்க முடியும் எனத் தெரி­வித்­தி­ருந்தார்.

என்­றாலும் பள்­ளி­வாசல் நிர்­வாகம் பள்­ளி­வா­ச­லுக்கு 80 பர்ச் காணியும் தற்­போது பள்­ளி­வா­சல்­களைச் சூழ வாழ்ந்து கொண்­டி­ருக்கும் தமிழ், முஸ்லிம், சிங்கள 28 குடும்பங்களுக்கு அப்பகுதியில் காணியும் வழங்கப்பட வேண்டுமெனக் கோரிக்கை விடுத்துள்ளது. நகர அபிவிருத்தி அதிகார சபை பள்ளிவாசலின் வரைபடம், காணியின்உறுதி, பள்ளிவாசலின் யாப்பு, அமைச்சர் ஹலீமின் சிபார்சுக் கடிதம் என்பனவற்றை ஏற்கனவே பெற்றுக் கொண்டுள்ளமை குறிப்பிடத்தக்கது.

 ARA.Fareel

Comments

Popular posts from this blog

ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் அமைப்பாள‌ராக ச‌தீக்‌

  வ‌ன்னி மாவ‌ட்ட‌த்தை சேர்ந்த‌ எம். எஸ். எம்.  ச‌தீக்  அவ‌ர்க‌ள் ஐக்கிய‌ காங்கிர‌ஸ் க‌ட்சியின் (உல‌மா க‌ட்சியின்) தேசிய‌ அமைப்பாள‌ராக‌வும் உய‌ர் ச‌பை உறுப்பின‌ராக‌வும்  நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டுள்ளார். அண்மையில் ஸூம் மூல‌ம் ந‌டை பெற்ற‌ க‌ட்சியின்  விசேட‌ உய‌ர் ச‌பைக்கூட்ட‌த்தின் போது க‌ட்சியின் த‌லைவ‌ர் முபாற‌க் அப்துல் ம‌ஜீதின் சிபாரிசின் பேரில் இவ‌ர் நிய‌மிக்க‌ப்ப‌ட்டார்.

நோன்பு, ஹஜ் பிறை சர்ச்சைகளும் அவற்றுக்கான தீர்வுகளும்

-முபாறக் அப்துல் மஜீத் மௌலவி – - பிறை பார்த்து நோன்பு பிடித்தல், பிறை கண்டு நோன்புப் பெருநாளை எடுத்தல், ஹஜ் பிறையின் ஆரம்பம், அரபா நாள் என்பன சமீப காலத்தில் ஏற்பட்டுள்ள நவீன பிரச்சினைகளாகும். வானொலி, தொலைபேசி, சட்டலைட் போன்றவை இல்லாத ஒரு காலத்தில் இது ஒரு பிரச்சினையாக இருக்கவில்லை. மாறாக இது பரவலாக்கப்பட்டு உலகம் ஒரு குறுகிய, சிறிய கிராமமாக உருவெடுத்துள்ள நிலையிலேயே இப்பிரச்சினைகள் எழுந்துள்ளன. இன்றைய உலகம் என்பது ஒரு மனிதனின் உள்ளங்கைக்குள் அடங்குமளவு சுருங்கிவிட்ட நிலையில் முஸ்லிம் சமூகம் மத்தியில் இந்தக்கருத்துக்கள் பற்றிய விழிப்புணர்வும், அவை பற்றிய தெளிவையும் எதிர் பார்ப்பதில் அர்த்தமுண்டு. இது விடயம் ஒரு பிரச்சினையாக உருவெடுத்தமைக்கு பல நியாயமான காரணங்களும் உள்ளன. அத்தகைய நியாயங்களை நாம் குர்ஆன், ஹதீத் நிலைமையில் நின்று ஆராயும் போது பல தெளிவுகள் நமக்கு ஏற்படும். ஆகவே, பிறை விடயத்தை நாம் ஆராயும் போது குர்ஆன், ஹதீத் ஆதாரங்கள், சூழல், நவீன தொழில் நுட்பம் என்பனலற்றை கருத்திற் கொள்ள வேண்டியது அவசியமானதாகும். இந்த வகையிலேயே நாம் பிறைக்குரிய சர்சையை அணுக வேண்டும். அந்த வகைய

ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்

ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத்தும் ஹக்கீமை சமூக துரோகி என குற்றம் சாட்டி அரசியல் செய்யும் முஸர்ரப்பும் இதுவே இவர்களின் அரசியல் வியூகம் ...................................................................... ரிசாத்தின் வர்த்தக அமைச்சால் பொத்துவிலுக்கோ அல்லது அம்பாரை மாவட்டத்தின் மக்களுக்கோ கிடைத்த நன்மைகள் என்ன? அம் மக்களுக்கு நன்மை கிடைத்ததோ இல்லையோ அந்த மக்களை காட்டி அவருக்கு அரபு நாடுகளில் கிடைத்த நிதிகளே அதிகம். அவர்கள் சொல்லும் 50 வீடு எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? அவர்கள் சொல்லும் பள்ளி வாயலுக்கு வழங்கப்பட்ட நிதி எங்கிருந்து வந்தது? எந்த வர்த்தக அமைச்சினால் வந்தது? இன்று இளைஞர்களை ஒன்றுபடச் சொல்லும் முஸர்ரப்பினால் ரிசாத்தை கொண்டு எத்தனை இளைஞர்களுக்கு வேலை வாய்ப்பு பெற்றுக் கொடுக்கப்பட்டுள்ளது? அவரின் அமைச்சைக் கொண்டு இந்த அம்பாரை மாவட்டத்தில் ஏதாவது ஒரு தொழில் பேட்டை அமைக்கப்பட்டதா? சம்மாந்துறையில் அமைப்பேன் எனக் கூறி அம் மக்களை ஏமாற்றியதே மீதியானது இவ்வாறான பொய் பொத்தலோடு நாம் எவ்வாறு ஒன்றுபடுவது? ஒவ்வொரு முறையும் ஞானசாரவை தூண்டி அரசியல் செய்யும் ரிசாத