ஒரு ஹதீத் முரண்பட்டதாக தெரிந்தால் என்ன செய்வது?



 الموطأ – مالك بن أنس –
مرسل عَنْ مَالِك أَنَّهُ بَلَغَهُ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ
n قَالَ تَرَكْتُ فِيكُمْ أَمْرَيْنِ لَنْ تَضِلُّوا مَا تَمَسَّكْتُمْ بِهِمَا كِتَابَ اللَّهِ وَسُنَّةَ نَبِيِّهِ موطأ مالك - (ج 5 / ص 371)

(2) المستدرك – الحاكم النيسابوري –
1- عن ابن عباس ، أن رسول الله
n خطب الناس في حجة الوداع ، فقال : «..يا أيها الناس إني قد تركت فيكم ما إن اعتصمتم به فلن تضلوا أبدا كتاب الله وسنة نبيه n المستدرك للحاكم - (ج 1 / ص 306)

2- عن أبي هريرة ، قال : قال رسول الله
n: « إني قد تركت فيكم شيئين لن تضلوا بعدهما : كتاب الله وسنتي ، ولن يتفرقا حتى يردا علي الحوض » المستدرك على الصحيحين للحاكم - (ج 1 / ص 307)

(3) السنن الكبرى – للبيهقي –
1- عن ابن عباس ان رسول الله
n خطب الناس في حجة الوداع فقال يا أيها الناس أنى قد تركت فيكم ما ان اعتصمتم به فلن تضلوا ابدا كتاب الله وسنة نبيه السنن الكبرى للبيهقي - (ج 10 / ص 114)

2- عن أبى هريرة قال قال رسول الله
n إنى قد خلفت فيكم ما لن تضلوا بعدهما ما أخذتم بهما أو عملتم بهما كتاب الله وسنتى ولن تفرقا حتى يردا على الحوض السنن الكبرى للبيهقي - (ج 10 / ص 114)

(4) سنن الدارقطني –
عَنْ أَبِى هُرَيْرَةَ قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ
n« خَلَّفْتُ فِيكُمْ شَيْئَيْنِ لَنْ تَضِلُّوا بَعْدَهُمَا كِتَابَ اللَّهِ وَسُنَّتِى وَلَنْ يَتَفَرَّقَا .. ». سنن الدارقطني - (ج 10 / ص 407)

(5) مسند - البزار –
عَن أبي هُرَيرة ، قال : قال رَسُول اللهِ
n: إني قد خلفت فيكم اثنين لن تضلوا بعدهما أبدا كتاب الله وسنتي ولن يتفرقا ... مسند البزار / ح - ص - (ج 15 / ص 385)

ورواه الترمذي (3786) والطبراني في "الأوسط" (4757) من طريق زَيْد بْن الحَسَنِ، عَنْ جَعْفَرِ بْنِ مُحَمَّدٍ به بلفظ : ( يَا أَيُّهَا النَّاسُ إِنِّي تَرَكْتُ فِيكُمْ مَا إِنْ أَخَذْتُمْ بِهِ لَنْ تَضِلُّوا: كِتَابَ اللَّهِ، وَعِتْرَتِي أَهْلَ بَيْتِي )

நபி சல்லல்லாஹ{ அலைஹி வசல்லம் அவர்களின் ஒரு ஹதீத் முரண்பட்டதாக தெரிந்தால் என்ன செய்வது?

நான் உங்கள் மத்தியில் இரண்டு விடயங்களை விட்டுச்செல்கிறேன். அவற்றை பற்றி பிடித்துக்கொண்டால் வழி தவறமாட்டீர்கள். அவை குர்ஆனும் எனது சுன்னாவுமாகும் என நபியவர்கள் கூறிய ஹதீத சரியானது.
அதே போல் அவை குர்ஆனும் அஹ்லுல் பைத்துமாகும் என்றும் முஸ்லிமில் வந்துள்ளது.
இது ஒரு முரண்பாடாக தெரிந்த போதிலும் இங்கு இஸ்லாத்தின் ஓர் அடிப்படையை தெரிந்து கொண்டால் இதில் முரண்பாடு இல்லை என தெரிந்து கொள்ளலாம். அதாவது, இஸ்லாம் தனி மனிதர் மீது கட்டியெழுப்பப்பட்ட ஒன்றல்ல. மாhறக வஹியின் மீதே கட்டியெழுப்பப்பட்டுள்ளது. ஒரு மனிதன் மாhக்கம் என பின்பற்றுவது குர்ஆனையும் நபியவர்களின் வாழ்க்கையையுமேயாகும். இவை தவிர எந்தவொரு மனிதனையும் மார்க்கம் என பின்பற்ற முடியாது என்பதே இஸ்லாத்தின் அடிப்படை. இதனால்த்தான் எனது மகள் பாத்திமா களவெடுத்தாலும் அவர் கையை வெட்டுவேன் என நபியவர்கள் கூறினார்கள். பாத்திமா ரழி நபியவர்களின் அஹ்லுல் பைத் என்ற நிலையில் அவர் பாவமே செய்யாதவர் என்ற நிலையில் இருந்திருந்தால் நிச்சயம் நபியவர்கள் பாத்திமாவை உதாரணம் காட்டியிருக்க மாட்டார்கள்.
ஆக, ரசூலுள்ளாஹ்வினால் பூரணப்படுத்தப்பட்ட மார்க்கம் என்பது வஹியில்தான். அந்த வஹி என்பது குர்ஆன் நபியவர்களின் வாழ்வு. அதுவே ஒரு முஸ்லிமின் வழி தவறப்படமாட்டாத வழி காட்டி.

அதே போல் நபியவர்களின் அஹ்லுல்பைத்கள் அந்த இரண்டையும் முன் வைத்து மார்க்கத்தை போதித்தால் அதனை பின் பற்றலாம். இல்லாத விடத்து அவர்களை பின் பற்ற அனுமதியில்ல்லை. அஹ்லுல் பைத்தை சிறப்பாக்கி நபியவர்கள் கூறியுள்ளது போல் தனது ஏனைய சஹாபாக்களின் சிறப்புக்கள் பற்றி அதை விட அதிகமாக சொன்ன ஹதீதுகள் ஏராளம் உள்ளன. அவர்களையும் தனி மனிதர்களாக பின் பற்ற நமக்கு அனுமதி இல்லை. மாhக்கம் என வரும் போது மனிதர்கள் ஆளுக்கொரு கருத்தை சொல்வார்கள். இத்தகைய முரண்பாடின்போது இந்த நிலையில் குர்ஆன் ஹதீத் பக்கமே மீள வேண்டும் என்ற நபியின் கருத்தே இஸ்லாத்தின் அடிப்படைக்கு முரணில்லாததாக உள்ளது.
அத்துடன் நபியவர்களை நேரடிடியாக பார்த்த அஹ்லுல்பைத்தை சேர்ந்தவர்கள் எவரும் சிறந்த உலமாக்களாக இருக்கவில்லை. இதில் அலி ரழி அவர்கள் வீரத்துக்கு பெயர்போன ஒருவராக அறியப்பட்டாரே தவிர நபியவர்களின் இமாமத்தின் வாரிசாக கருதப்படவில்லை. அபு பக்கர் ரழியே இமாமத்தின் வாரிசாக நபியவர்களால் பல சந்தர்ப்பங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளார்கள்.

ஆக இதில் எது சரி என வாதிக்கப்போனால் இதில் கரை சேர மடியாது. இந்த நிலையில் இன்றைய உலகில் நபியின் அஹ்லுல் பைத் என்று எவரும் ஆதார பூர்வமாக இல்லை. ஆனால் கர்ஆனும் சுன்னாவும் நம்மிடையே இன்னமுமு; உள்ளது. ஆகவே அவ்விரண்டை மட்டும் மார்க்கமாக ஏற்போம். மற்ற எவரும் எவையும் எமக்கு தேவையில்லை.
-முபாறக் அப்துல் மஜீத்

Comments

Popular posts from this blog

பெட்ரோல், பொருட்க‌ள் விலை அதிக‌ரிப்புக்கு முஸ்லிம்க‌ள் அல‌ட்டிக்கொள்ள‌ தேவையில்லை.

தற்கொலைதாரி இப்ராஹிமின் கொலோசியஸ் நிறுவனத்துக்கு செம்பு பித்தளைகளை வழங்கினார் என்ற ஒரு குற்ற சாட்டையே ரிஷாட் கைதுக்கு காரணமாக கூறுகின்றனர்